Những thủ thuật tính toán cần phải biết trong DotA


Trong bất cứ trận đấu DotA nào, combat luôn là yếu tố quyết định đến kết quả trận đấu. Để giành được lợi thế trong combat, ngoài kĩ năng cá nhân, khả năng kết hợp với đồng đội thì bạn còn cần đến một yếu tố nữa để có thể tối ưu hóa những skill của mình: khả năng tính toán và dự đoán tình huống.
Ở đây chúng ta sẽ không đi quá sâu và những con số cũng như mechanic. Chúng ta sẽ đề cập vấn đề này dưới góc độ đơn giản nhất có thể. Và để cho đỡ nghiêm trọng, thay vì gọi là tính toán, chúng ta sẽ gọi bằng một từ khác: Ước lượng.
Ước lượng thời gian skill
Đây là điều mà bạn bắt buộc phải tính đến để gank cũng như combat hợp lý, đặc biệt với những skill disable.
Ví dụ như bạn sử dụng Lion - một hero có 2 disable là: stun và hex. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải tính toán làm sao để có thể giữ chân đối thủ để gây damage nhiều nhất có thể.
Ở level 7, thông thường lúc này Impale đã đạt level 4 và Hex ở level 2 (thậm chí là 1) thì ngay sau khi sử dụng Hex - thường là phải Hex trước vì cast range xa hơn - hãy cố gắng hit thêm 1-2 phát rồi hãy stun.
Khi đi cùng đồng đội điều này càng cần phải tính toán hơn bởi nó đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên. Cần phải quyết đinh ai sẽ là người skill trước và skill vào đâu. Hãy tận dụng triệt để thời gian đối phương bị disable để gây damage bằng những đòn đánh cơ bản. Tránh để bị stun chồng dẫn đến lãng phí skill giúp đối thủ trốn thoát hoặc tệ hơn là bạn và đồng đội sẽ bị giết ngược.
stun-chong
Phối hợp hoàn hảo để giết Queen of Pain.
Ngoài ra, Lion và một số hero khác có animation khá lằng nhằng nên bạn hãy tận dụng triệt để cancel Animation để không bị lãng phí thời gian.
Ước lượng sát thương
Một yếu tố quan trọng không kém để tối ưu hóa bộ skill của bạn. Chúng ta tiếp tục quay trở về với Lion. Lion sở hữu kĩ năng ultimate đáng sợ là Finger of Death có lượng burst damage cực lớn. Kĩ năng này gần như có thể giết chết ngay lập tức mọi hero còn dưới 1/3 máu.
Do đó nếu có thể kết liễu nhanh gọn hãy sử dụng ngay Finger of Death để dứt điểm kẻ địch và dành stun cũng như hex cho những kẻ thù khác. Tuy nhiên nếu đối phương chỉ còn khoảng 300 máu thì đừng nên sử dụng FoD. Hãy sử dụng stun - hex kết hợp với đòn đánh cơ bản để hạ gục chúng.
FoD
Sử dụng Finger of Death để dứt điểm kẻ địch.
Ngoài ra hãy để ý đến item của đối thủ để quyết định xem có nên xả skill vào hắn không. Ví dụ như đối phương đã có hood/pipe hoặc những skill có kháng phép thì tốt nhất hãy chỉ sử dụng hex thôi. Những skill có lượng sát thương lớn nếu sử dụng vào chúng sẽ bị phí phạm một lượng damage không nhỏ.
Một yếu tố nữa là hãy căn lượng sát thương để tránh bị mang tiếng là "Ks" (kill steal - cướp kill từ đồng đội). Những pha ks vô nghĩa sẽ dẫn đến gây ức chế cho đồng đội và lãng phí skill. Do đó hãy cẩn thận khi sử dụng những skill mạnh như Finger of Death.
Ước lượng khả năng chịu đòn
Nếu như thời gian skill hoặc lượng sát thương đều được ghi bởi con số rõ ràng cụ thể thì việc ước lượng khả năng chịu đòn có vẻ như khó hơn nhiều. Để có một đợt gank hoàn hảo chúng ta cần phải ước lượng được độ lì của kẻ địch và khả năng chịu đựng của mình. Điều này thể hiện rõ nhất khi bạn định băng trụ để giết đối phương.
Đặt tình huống bạn là một chuyên gia băng trụ giết người như NS và đối tượng chỉ là một supporter yếu đuối. Khi đó bạn hoàn toàn có thể băng trụ để giết hắn bởi NS có lượng máu cũng như giáp khá cao nên việc nhận damage từ trụ sẽ gây thiệt hại ít hơn.
bang tru
Tuy nhiên nếu bạn chỉ là một hero có lượng máu trung bình và đối phương lại là những kẻ "rắn mặt" thì bạn phải dè chừng. Hãy chắc chắn rằng đối phương sẽ nằm xuống trong một nốt nhạc hoặc không chính bạn sẽ là kẻ phải bỏ mạng trong sự chế nhạo của chúng.
Ước lượng sự di chuyển của đối phương
Đây có lẽ là khả năng tính toán khó nhất trong các loại tính toán. Nó đòi hỏi kinh nghiệm, sự tỉnh táo, bình tĩnh và một chút may mắn nữa. Ví dụ đơn giản như ở giai đoạn mid-game khi bạn thấy team địch đã miss hết hãy sử dụng những skill có cast range xa như Rocket Flare hay Wave of Terror để lấy sight vào những khu vực tối trên bản đồ hoặc thậm chí là khu vực Roshan.
Ngoài ra khi bạn sử dụng những hero có skill đòi hỏi sự chính xác cao như PotM với Elune's Arrow hay Butcher với Meet Hook, bạn cần phải biết một chút về nghệ thuật tâm lý chiến và còn cần chút may mắn nữa.
Khi bạn thấy đối phương bắt đầu di chuyển, hãy để ý bản đồ nhỏ (mini-map) và ping báo cho đồng đội rút lui hoặc đề phòng chính bản thân mình khỏi đợt truy sát của chúng.
di-chuyen
SD thấy NA loanh quanh trong rừng nên quyết định bỏ trụ lùi về base.



Nguon: garena.vn