Làm sao để chơi DotA giỏi hơn mỗi ngày? (Phần 3): Bài học về push trụ

Bài 3: Làm sao để push trụ thành công?
Trong mỗi game DotA, push là điều quan trọng nhất bạn phải làm để đi đến thắng lợi. Đập các trụ ngoài để tiến sâu vào trnog căn cứ địch là điều mà một team hay 1 người chơi phải trở nên lão luyện để đánh bại địch thủ của mình. Sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp các bạn push tốt hơn.
Tránh việc kéo dài thời gian push
DotA không phải là kháng chiến Việt Nam để mà "kháng chiến trường kì". Bạn phải push thật nhanh và thật mạnh hết sức có thể. Kéo dài thời gian push nhà hoặc trụ chỉ khiến team bạn hao tốn HP và mana cũng như khiến các skill và ultimate bị lãng phí một cách vô ích.
Gây áp lực lên đối thủ...
...nhưng đừng có mà đi đến mức mọi người đều hết HP và MP như tôi đã nói ở trên. Thực tế đây là "chuyện thường ngày ở huyện" và nó được coi như một phần của chiến thuật bây giờ (đặc biệt ở Phillipines nó còn được đặt cho 1 cái tên là "pugak").
pushtower-3
Một ví dụ minh họa cho việc chia người ra push.
Điển hình cho kiểu chơi này là push 2 lane 1 lúc với 4 người cố gắng đẩy 1 trụ trong khi hero còn lại là một hero "1-đẩy-tất" cố gắng push một trụ khác. Lối chơi này được thực hiện bằng một loạt các hành động "push rồi rút" nhằm nới lỏng đội hình đối phương khi chúng chia nay ra để phòng thủ rồi tấn công khi mình có hơn người.
Kiểm tra thời gian hồi sinh
Đặc biệt là sau khi combat tổng hoặc một cuộc gank thành công. Phải biết rõ khi nào đối thủ sẽ hồi sinh để nắm chắc lúc nào nên rút về để tránh những combat mà trong đó lợi thế không thuộc về team.
pushtower-2
Hãy chú ý đến thời gian hồi sinh của đối phương để push.
Ward trước đã!
Ward trước khi push cho bạn lợi thế về tầm nhìn tới những vùng bị che khuất bởi fog đằng sau trụ. Điều này giúp bạn biết liệu sẽ có thằng nào lăm le ra phòng thủ hay không, đồng thời giúp bạn quyết định nên rút lui hay tiếp tục push.

Chặn creep
Hãy cho tanker hoặc carry có skill AoE (skill đánh lan) hay có lượng sát thương cao chặn hoặc tiêu diệt các đợt creep của đối phương để creep bên mình có thể push và tank trụ cho các hero đồng minh.
pushtower-1
Alchemist đang dùng skill và lấy thân mình để chặn creep.
Nhiều người hơn không phải lúc nào cũng là lợi thế?
Luôn luôn ghi nhớ trong đầu rằng "đối phương có thể làm gì" chứ không phải là "còn lại bao nhiêu đứa". Khi đang push và thấy có địch ra def, giả sử rằng team bạn có lợi thế nhiều người hơn, bạn vẫn luôn luôn phải tự suy luận rằng: Liệu chúng nó có thể def được không? Chúng nó có đủ skill để xử lí hết creep bên mình không? Chúng nó có đủ mana và damage để xử lí nhanh gọn lẹ hay không?
Bạn phải ghi nhớ rõ điều này nhất là khi đối phương có những skill AOE bệnh hoạn có thể quét sạch creep một cách cực kì nhanh chóng.
Đừng có tham!
Băng trụ để giết hero ra def đôi khi đặt team bạn vào bất lợi lớn và có thể dẫn tới việc bị push ngược. Nhớ là từ early đến late, lúc nào trụ bắn cũng đau! Hãy cố gắng hạn chế lòng tham vàng từ việc giết đối thủ, hãy tập trung vào việc phá trụ trước khi đuổi giết những hero khác.
pushtower-5
Đừng khát máu quá đà như Night nhé!
Biết rõ lúc nào nên rút lui
Làm gì sau khi push là tốt nhất? "Tam thập lục kế tẩu vi thượng sách". CHẠY. Sau khi push, bạn trở thành miếng mồi ngon cho đối thủ và có thể khiến cả team bị giết sạch nếu bạn cứ lề mề ở gần đối thủ sau khi push.
Điều này rất có thể xảy ra ở early và mid game khi mà mana của bạn và đồng đội cạn kiệt nhanh chóng để spam skill nhằm quét creep hoặc để xử lí những hero ra thủ.
pushtower-4
"Cò quay" dễ dẫn đến việc tử nạn.



Nguon: garena.vn