Những điều có thể bạn chưa biết về Bóng trong DotA

Có khá nhiều game thủ DotA mặc dù chơi đã lâu nhưng vẫn chưa hiểu hết về bóng (tạo ra từ manta, skill, hay rune Illusion). Bài viết này sẽ giải quyết các câu hỏi thường gặp về bóng, vì dựa trên kinh nghiệm cá nhân nên bài viết có thể tồn tại sai sót.

Bóng sẽ nhận được đồ/skill gì từ hero?

Trước tiên thì bóng sẽ không nhận được các skill từ hero, ngoại trừ một số skill passive, tuy nhiên cũng chỉ có một số passive là bóng hoàn toàn nhận được, còn lại bóng chỉ có các skill đó một cách "không hoàn toàn".

Tiếp theo chúng ta sẽ nói về 4 thứ mà mọi người vẫn thường phân vân là nếu hero có thì bóng có được nhận không.

Critical Strike (Nhân damage)
 
Bóng có Crit Damage.

Một số người cho rằng là có bởi bóng vẫn thường hiện ra con số crit damage màu đỏ ở trên đầu khi đánh. Một số người lại cho rằng bóng không crit và con số hiện ra ở trên đầu chỉ để làm cho kẻ địch khó nhận biết đâu là hero thật. Tuy nhiên câu trả lời chính xác là có, áp dụng cho cả bóng từ skill và bóng tạo ra từ Manta.

Ngoài lề: Một số người cho rằng một skill tương tự crit damage khác đó là Backstab của Rikimaru sẽ hoạt động trên bóng. Tuy nhiên thực sự thì bóng chỉ gây ra hình ảnh toé máu khi chém chứ không hề gây damage.

Cleave (Đánh lan)

Câu trả lời đơn giản là không, và có lẽ cũng ít người không biết điều này bởi bóng đánh lan hay không rất dễ nhận thấy.

Bash (Choáng)
 
Bóng của Void không bash được.

Bash có thể được tạo ra từ các skill như Time Lock..., hay đồ như Cranium Basher. Nhiều người vẫn lầm tưởng bóng có thể bash bởi bóng đánh vẫn hiện ra chiếc vòng màu xanh thể hiện mục tiêu bị stun ở trên đầu. Tuy nhiên thật sự thì bóng không thể bash, chiếc vòng màu xanh đó chỉ là giả. Khi hero thật đánh bash trước, sau đó bóng đánh được bash giả chồng lên bash của hero thì sẽ kéo dài hiệu ứng bash thật, tức là mục tiêu sẽ bị stun lâu hơn. Và đúng như bạn đang nghĩ, có trường hợp ngược lại, tức bóng đánh được bash giả, hero đánh bash thật chồng lên bash giả và sẽ gây kéo dài bash giả.

Orb effects

Tất cả các Orb effects đều không hoạt động trên bóng, ngoại trừ Feedback (đốt mana). Tuy nhiên bóng cũng chỉ đốt mana nếu đó là bóng của hero melee, bóng của hero range không có Feedback.

Bóng sẽ nhận được chỉ số gì từ hero?

Bóng không thể nhận được từ hero những thứ như Damage xanh (Damage từ Divine Rapier...), Block damage (Vanguard...), Regen (bóng không thể regen máu và mana).
 
Bóng của Dragon Knight có thể đánh lan.

Bóng có thể nhận được từ skill của hero những thứ như tốc độ đánh, damage cơ bản, range đánh, né tránh, tốc độ di chuyển, đánh lan (từ Dragon Form của Dragon Knight).

Bóng có thể nhận được tốc độ di chuyển từ đồ, tuy nhiên không thể nhận được giáp, tốc độ đánh, hút máu từ đồ.

Về các skill/đồ Passive

Những skill hoạt động trên bóng

 Bloodbath của Bloodseeker.
 Moonglaive của Luna.
 Radiance.
 Corrosive Skin của Viper.
 Counter Helix của Axe.
 Invi của Rikimaru.
 Untouchable của Enchantress.
 Return của Centaur.
 Takeaim của Sniper.

Những skill chỉ gây ra hiệu ứng, hoặc gây ra hiệu ứng và gây tác động nhưng không đầy đủ.

 Headshot của Sniper. (Có hiệu ứng nhưng không ministun).
 Psi Blade của Layana. (Tăng range nhưng không có đánh lan).
 Geostrike của Geomancer.
 Poison Sting của Venom.

Những skill không hoạt động trên bóng.
 
 Nethertoxin của Viper.
 Liquid Fire của Jakiro.
 Warpath của BB.
 Bristleback của... Bristleback.
 Thirst của Bloodseeker.
 Craggy Exterior của Tiny.

Các skill phá huỷ bóng

Các skill có thể phá huỷ bóng ngay lập tức bao gồm Hex (Lion), Voodoo (Rhasta), Mana Drain (Lion), Health Drain (Pugna)... Một số skill một số người lầm tưởng có thể phá được bóng là Doom, Sunder (TB), Dismember (Pudge). Arcane Orb Lv.4 (Của Destroyer) được + 400 damage khi đánh lên bóng, Stone Gaze (Medusa) gây 500/100/1500 damage lên bóng.


Nguon: genk.vn