Nghệ thuật tâm lý chiến trong DotA (Phần 3): Nghệ thuật "Dụ hàng"

3.2.1 Dụ hàng với lượng máu thấp
Đây là cách dụ hàng phổ thông nhất vì tâm lý người chơi ai mà chả vậy. Chơi DotA cảm giác thích nhất là giết người, mồi ngon trước mắt chẳng ai bỏ phí bao giờ. Nhưng bạn nên nhớ một điều: đừng nghĩ là cứ "xương ngon" thì "dễ gặm".
Cùng phân tích một chút, vậy mấu chốt của việc dụ hàng với HP thấp là gì? 
Đó là việc chúng ta đóng giả làm con mồi thay vì làm thợ săn. Khi đối phương là thợ săn sẽ có suy nghĩ khác so với lúc là con mồi. Sự lo lắng bị "săn" hoàn toàn biến mất, thay vào đó là khát khao "hạ gục con mồi". Và tên thợ săn này sẽ phải trổ ra hết mọi thứ hắn có, cốt sao có thể hạ được ta. Nhưng hắn đâu có biết rằng hằn vừa dùng những thứ hắn có thể chạy trốn vào mục đích giết ta. 
Một ví dụ cụ thể:
anhso-233907 du hang 1
Weaver đã dùng skill duy nhất có thể chạy trốn là Shukuchi vào việc giết Anti-Mage. Và dĩ nhiên là khi VS hiện ra thì chẳng còn gì để chạy thoát nữa. Bạn biết đấy, với Shukuchi thì cho dù bạn có mang Dust hay Ward thì giết Weaver với một stun vẫn luôn là việc khó khăn.
Dụ hàng với HP thấp cần một sự cảm nhận tốt và tính đồng đội cao. Nếu .nNhư VS chỉ cần stun chậm tí nữa là AM được về suối không cần tele.
Cũng như khi dụ hàng con Huskar thì phải nghĩ tới chuyện vào lúc HP nó xuống thấp thì nó sẽ mạnh hơn rất nhiều và có thể giết hết mọi thứ nó nhìn thấy. Lưu ý cũng ngược lại khi đối phương dụ hàng bạn, hãy cảnh giác một chút.

3.2.2 - Dụ hàng với push/def
Hãy nhớ lại về tình huống ES với kiếm blink ở bài viết trước, cách để dụ đối phương vào combat là gì nếu đối phương không push trụ? Dĩ nhiên là chúng ta push lại rồi. Nhưng vấn đề chính của chúng ta lại chẳng phải là cái trụ đó.
Nghệ thuật ở đây là:
  • Dền dứ trước trụ của địch trong một khoảng thời gian.
  • Giết hết creep và hùng hổ lao lên.
  • Giăng bẫy đợi đối phương lao ra def.
  • Lật ngược thế cờ với hero mở combat.
anhso-001251 du hang 2
Đánh trụ vài cái rồi...hùng hổ đi về.
anhso-164204 du hang 3
Có tới 90% đội bạn sẽ hô nhau ra def.
2dabb3af093c405e58c8ecce32fbf67a 39009185.duhang4
Và khi đội bạn đã lao ra def rồi thì ES sẽ có dịp để thể hiện thôi.
Thử nghĩ lại theo hướng kia, team ta ồ ạt lao lên rồi bùm cái ăn được trụ xong tất cả về hết, team họ cũng không dám phòng thủ vì chúng ta quá đông và vô cùng hung hãn (hầu hết đều làm như này).
Bạn nhận ra tính nghệ thuật ở đây rồi chứ? Chúng ta phải cho đối phương thấy họ có thể và có khả năng phòng thủ được. Nếu cần thiết có thể cho một vài hero mất chút HP nữa cho thêm phần gay cấn. Hero quan trọng của chúng ta là ES với kiếm blink và đội bạn chưa nhận ra điều này.
Thường thì ở đấu trường chuyên nghiệp hay thi đấu team thì chẳng có team nào sợ combat cả. Nếu bạn cầm ES, hãy kiên nhẫn. Tôi đảm bảo là bạn sẽ được thể hiện ngay thôi vì dù là team gì thì cũng không thể bỏ mặc nhà cửa như vậy mãi được.

3.3.3 - Dụ hàng với các trang bị hồi phục
item
Những item nhỏ này cũng có thể đổi lấy một số tiền kha khá đấy.
Tôi rất thích cách "dụ hàng" này. Bạn biết đấy, khi bạn thấy một hero đang ăn mana hoặc đang ăn bình máu Salve mà tên đó đang lởn vởn trước mắt bạn thì bạn sẽ nghĩ gì? Dĩ nhiên là muốn lao lên bắn cho hắn một phát rồi.
Nhưng bạn biết không, một tên ES tàng hình đang chờ bạn bước qua vùng an toàn và với một phát chặn đường, bạn bị first blood. Thật như một trò hề phải không nào? Cũng ít người nghĩ đến nó lắm. Hãy vận dụng một cách hiệu quả nhé!
0ff6709719921921143c1b4177408720 39009190.duhanganmana
PotM dụ hàng SF với Clarity Potion. ES chỉ chờ NVM bước qua vạch màu xanh là stun chặn đường.