Nghệ thuật tâm lý chiến trong DotA (Phần 5): Đặt mình vào vị trí của đối phương và đánh lừa họ

3.3.2. Đặt mình vào vị trí của đối phương
Đây là một cách phổ biến trong việc dự đoán hành động của đối phương. Nếu bạn đã biết được trình độ của họ, việc bạn cần làm là thử đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ để trả lời câu hỏi: "Nếu mình là đối phương thì mình sẽ làm gì?"
Kể cả khi trình độ của bạn cao hơn đối phương, bạn cũng có thể đặt câu hỏi: "Nếu vào thời điểm trình độ của mình ngang với đối phương thì mình sẽ làm gì?". Ai cũng có những thói quen, và những thói quen đấy chính là những cơ sở tốt cho dự đoán của bạn, cũng giống như bạn biết câu hỏi đầu tiên mà mẹ bạn sẽ hỏi khi bạn về nhà hay anh trai của bạn đang ngồi ở quán game nào vậy.
Ví dụ: Một PotM thông thường hay bắn Arrow ngay khi hết creep bên kia, bạn biết điều đó vì nếu là bạn thì bạn cũng làm như vậy. Nếu đối phương chơi PotM và bạn biết họ sẽ bắn Arrow thì bạn sẽ chuẩn bị sẵn tinh thần để né.
ne ten
Nếu bạn biết đối phương là người chơi khá, bạn biết chắc là nếu bạn bắn Arrow thì đối phương sẽ né thì tốt nhất là đừng có bắn cho đỡ phí mana. Hoặc là nếu muốn bắn trúng thì phải dự đoán như phần 3.3.1. Một hero sắp hết máu khi chạy vào fog sẽ núp hoặc chạy ngược lại, bạn nghĩ rằng nếu là mình mình cũng làm như vậy. Một hero tự dưng hổ báo lên đánh bạn rồi bỏ chạy trong khi đang có hero missing, nếu là bạn và bạn làm như vậy tức là có hero đang núp trong rừng hoặc invi gần đó.
Kết luận: Hãy ghi nhớ những cách suy nghĩ và cách xử lý của bạn trong quá khứ, áp dụng nó vào những player chơi yếu hơn mình và đồng thời học tập cách suy nghĩ cũng như cách xử lý của những người chơi giỏi hơn mình. Chắc chắn bạn sẽ tiến bộ rất là nhanh.
3.4.1. Lợi dụng Animation và hiệu ứng Skill
Một số hero có skill với Animation khi Cast có thể đánh lừa đối phương như: 
Fissure của ES, Storm Bolt của Sven hay Hellfire Blast của Skeleton King: Ví dụ bạn gặp một Storm đánh khá hoặc một Storm thích biểu diễn, bạn cứ thử Fissure hắn ta rồi Stop lại, kiểu gì hắn cũng bay để né stun của bạn, và bạn vừa làm hắn mất một lượng mana tương đối đấy. Hoặc dùng chúng vào việc chống lại Phase Shift của Puck (giả vờ stun cho Puck dùng Phase Shift rồi Stop lại chờ hắn hiện ra và skill vào hắn)
es stun storm1
Es giơ tay giả vờ dùng Fissure.
es stun storm2
Storm là một người chơi khá và quyết định dùng Lightning Storm để né. Tuy nhiên sau đó lại chẳng có gì xảy ra.
Ultimate của SF: Vâng thực sự mà nói trong dota chắc chả có con nào có cái dáng đi lẫn tư thế nhìn như "bố đời" như con Nevermore này. Và đặc biệt, ultimate của hắn cũng "bố đời" không kém. Có ai dám lao vào gần con SF đang chuẩn bị ulti? Bạn là SF bị một hero melee truy đuổi thì bạn có thể đứng lại giả vờ ulti xong rồi Stop lại chạy tiếp. Hắn sẽ lùi lại và bạn sẽ gia tăng được khoảng cách với hắn thêm được một chút đấy.
troll chase sf
SF bị Troll truy đuổi
troll chase sf2
SF giả vờ sử dụng ultimate.
 troll chase sf3
Thấy vậy troll quyết định lùi lại.
troll chase sf4
Và như vậy SF có thể gia tăng thêm đáng kể khoảng cách với troll.
Blink của AM: Đây là tổng hợp các highlight trong trận NAVI vs DK game 2. Ở 5'48s ( trong video) bạn sẽ thấy AM sử dụng Fake Blink để giết Destroyer như thế nào. Thực ra điều này xuất phát từ việc hiện giờ các game thủ đã biết chạy ngược lại để né blink của AM -> Đây chỉ là cấp cao hơn chút mà thôi.
Hãy nghĩ lại những điều tôi đã nói từ đầu đến giờ, có thể nhiều người sẽ nghĩ sao nó lại đi... ngược lại so với bình thường. Có kiếm blink mà không dùng, invi thì không hiện ra, push được mà không push, def bằng cách không def, giết người bằng cách đóng giả nạn nhân,... Bạn không nên áp dụng nó quá máy móc. Vì nếu trong tính huống đơn giản mà bạn lại đi phức tạp hóa nó lên thì tự dưng bạn biến thành trò cười đấy, nhiều khi là ăn một đống gạch tạ của đồng đội cũng nên. 
Tôi đã từng vào sống ra chết rất nhiều lần, số lần tôi thọt vì thực tập mấy trò này cũng không ít, nhưng số lần tôi khiến đối phương chết trong uất ức thì hơn rất nhiều lần. Đừng ngại gì cả, DotA chỉ là một trò chơi, mà trò chơi nào cũng có sự mạo hiểm, đưa bản thân vào mạo hiểm thì mới có thể tiến bộ được.


Nguon: garena.vn