Nghệ thuật tâm lý chiến trong DotA (Phần 4): Khả năng phán đoán

Mọi việc thường có hai lựa chọn, A hoặc B. Để dự đoán được chính xác A hay B cần nắm mấy câu hỏi chính:
  • Đối phương là hero gì?
  • Bạn có gì để giết hắn?
  • Đối phương có skill nào đặc biệt không?
  • Hắn còn bao nhiêu HP? MP?
  • Tốc độ của hero đó như thế nào?
  • Trình độ đối phương như thế nào?
  • Nếu bạn là đối phương thì bạn sẽ làm gì?
Tôi muốn nhấn mạnh vào 2 ý này. Vì sao? Vì những ý trên kia đều đã được khai thác hết. Tại sao nó lại quan trọng? Vì nó quyết định nhiều nhất tới việc bạn sẽ dự đoán đúng hay sai. 
3.3.1.1. Các kiểu dự đoán
Nếu coi A là hành động thông thường, B là hành động ngược lại. Mức độ dự đoán chia làm một số cấp như sau:
  1. Bạn dự đoán A, đối thủ chọn A
  2. Bạn dự đoán B, đối thủ chọn B
  3. Bạn dự đoán B, đối thủ chọn A
Đơn giản như khi bạn chơi Butcher, bạn quyết định Hook. Bạn dự đoán đối phương sẽ chạy thằng. Nếu đối phương là người chơi trung bình, sẽ chạy thẳng và dính hook:
1ae62b92036f970e450324ecf72b1178 39032058.dudoan1
anhso-164139 du doan 2
Bạn dự đoán đối phương né và hook về hướng né. Nếu đối phương là người chơi khá, sẽ né phát Hook của bạn:
71933ab707a0fc768a3716c3953d22ba 39032069.dudoan4
Nếu bạn biết đối phương là người chơi khá, bạn hook sang hai bên, thế là bạn có một highlight chơi rồi.
anhso-164150 du doan 3
Bạn dự đoán đối phương sẽ né và hook về hướng né nhưng đối phương không né.
Ở mức này, có 2 cấp độ game thủ làm như này là người chơi trung bình và Gosu. Nếu bạn nghĩ đối phương là người chơi khá và hook sang 2 bên nhưng đối phương lại chỉ là người chơi trung bình nên họ chỉ đi thẳng, vậy là ta có một trận cười rồi.
71933ab707a0fc768a3716c3953d22ba 39032069.dudoan4
Buồn cười ở chỗ là trong tình huống này gosu cũng xử lý như vậy. Người ta nói "Thiên tài đôi khi cũng như một kẻ ngu ngốc" là vì vậy.
Điều này tương tự với những skill cần tính phán đoán cao như Hook của Butcher, Torrent của Kunkka, Arrow của POTM, Powershot của Windrunner, Raze của Nevermore...
Nếu đối phương thể hiện là người chơi khá - hãy thể hiện rằng bạn là người chơi giỏi.
506a57cddc0a73f49dffcf062a71cb18 39032070.dudoan5
ba8003bb77943c3ceef59333e64a631d 39032076.dudoan6
Cùng phân tích thêm một chút, ở thời điểm hiện tại (tức là năm 2012), việc bạn nhìn thấy một SF raze những hero invi như BH 3 phát 3 hướng khác nhau không còn gì là lạ.
sf raze bh 1
sf raze bh 2
sf raze bh 3
Trình độ trung bình của các player hiện giờ đang ở mức này. Hãy nhớ lại thời điểm ban đầu, khi Loda mang SF vào đấu trường chuyên nghiệp. Lúc đấy hầu như chúng ta chẳng thấy raze rồi Stop lại xong raze hướng khác. Một phần là Loda "gà" (đùa thế thôi, thần tượng của tôi đấy), một phần là do lúc đó trình độ của các game thủ chưa thể so sánh với bây giờ, hầu hết đều "cắm đầu chạy". 
3.3.1.2. Cách xác định trình độ của một player
Chúng ta sẽ chỉ liệt kê chứ không đi vào chi tiết:
Last hit, deny, harrass: là 3 phẩm chất chất không thể thiếu ở một người chơi giỏi. Với 3 hit có thể làm liên tục cả 3 việc trên. Đi lane với người có trình độ trên bạn thì bạn thường kém hơn về khoản này. Tuy nhiên không phải cứ bạn đi lane kém hơn mà trình độ của bạn thấp hơn. 
Cancel Animation (hủy động tác thừa khi tấn công): Cái này cảm nhận khá đơn giản. Người chơi càng giỏi hit and run nhìn càng đẹp. Nó đi kèm với 3 nhân tố kể trên là last hit, deny, harrass. Hãy xem SB.BatteU đánh Rhasta, bạn sẽ có cảm giác là hero này chưa cả giơ tay lên mà hit đó đã được tung ra rồi, còn hero thì như đang "bay" vậy. Hoặc là Gosu nào cũng vậy thôi, Yaphets - Nevermore, Kuroky - POTM, Vigoss - QoP... Tôi có thể hit and run đơn giản, nhưng để hit and run được đẹp như những Gosu trên thì thật sự là quá khó.
Phím SHIFT: Phím SHIFT được sử dụng dễ nhận thấy nhất là ăn cây, ăn rune và town. Thật sự thì điều này chỉ giúp bạn phân biệt được đó có phải là player trung bình hay không, còn ở trình độ cao hơn thì ai cũng dùng phím SHIFT như nhau cả thôi.
Sử dụng skill: người chơi khá trở lên luôn sử dụng skill hợp lý và chính xác. Nhưng có lẽ vấn đề này thực chiến nhiều sẽ làm bạn cảm nhận dễ hơn là nói suông.
Sử dụng item: Item mà tôi thường dùng để đánh giá player giỏi hay trung bình là kiếm Blink. Ngoài ra có thể kể đến việc đổi Power Tread. Bạn thấy một player biết đổi Tread trong khi chiến đấu tức là họ biết tận dụng "8 chỉ số tùy chọn" mà tread cho phép ta sử dụng. Vậy họ là người chơi khá rồi. Ngoài ra có thể kể đến Armlet, BKB, Manta...


Nguon: garena.vn