Nghệ thuật tâm lý chiến trong DotA (Phần 2): Các tuyệt kĩ bất ng

3.1.3. Bất ngờ với tàng hình
Nhiều người sẽ nghĩ, nếu dùng invi như ăn được rune invi rồi lao ra "phang phập" một con nào đó thì ai chẳng làm thế, con nào chẳng là bất ngờ. Có lẽ họ nói đúng nhưng không phải tất cả. Cái tôi muốn đề cập tới ở đây là bạn sử dụng invi như thế nào, bạn quyết định hiện ra vào lúc nào.
Ví dụ nhé, bạn là VS roaming và ăn được rune invi, lane bạn roam có đồng đội Anti-mage đang solo với Weaver. Tôi đố bạn lao ra stun ngay với không có mắt và Dust mà giết được nó đấy. Thật khó phải không nào?
anhso-005521 vs roam
Cách đơn giản là để cho AM lao lên đánh Weaver, hắn ta sẽ đánh trả ngay rồi AM giả vờ lùi về, Weaver sẽ dùng tàng hình đuổi theo vì thấy HP AM còn khá thấp, Anti-Mage chỉ chờ Weaver hiện ra rồi quay lại đánh. Weaver chắc chắn sẽ không bỏ chạy vì HP cao hơn hẳn AM. Bất ngờ VS hiện ra ở những hit cuối cùng rồi stun, bồi thêm vài hit và vĩnh biệt Weaver. 
anhso-221312 VS roam 2
Nghe thì có vẻ rất ngu ngốc nhưng nó cần cái đầu cả đấy. Nhiều người không tính toán gì và lao ra stun ngay, có thể Anti-Mage sẽ blink chém nó được mấy cái nhưng hy vọng nó chết là điều không thể, cho dù nó chẳng còn tí mana nào đi chăng nữa. Và sau lần đó thì đối phương sẽ cảnh giác hơn rất nhiều. 
Có nhiều cách bất ngờ với invi và cách tôi vừa trình bày ở trên chỉ là một cách. Dĩ nhiên là trong tình huống hero team kia không có khả năng chạy thoát thì chẳng cần AM phải dàn trận làm gì.
Bạn tạo cảm giác đối phương mạnh hơn, các hero team mình đều ít máu hơn rồi bất ngờ đồng đội hiện ra và chúng ta đông hơn về số lượng. Đừng nên sử dụng invi chỉ theo một cách đó là hiện ra cùng đồng đội focus một con. Nó chết thì chết mà không chết thì mình chết. Phải luôn cố gắng nâng cao tỷ lệ chiến thắng bằng mọi giá.

3.1.4. Bất ngờ với Magic Stick Magic Stick/ Magic Wand Wand
Tôi luôn lên Magic Stick cho mọi trận đấu dù rằng có thể sẽ bán nó đi. Đi thẳng vào vấn đề, sử dụng tính bất ngờ với Magic Stick/Wand như sau:
Bạn gặp một hero trong rừng hoặc ở sông chẳng hạn. Bạn có Magic Wand còn đối phương thì không. Hai bên sau khi tung ra hết skill thì lượng máu của bạn thấp hơn hero địch nhưng bạn lại đang có 15 điểm Magic Wand. Và cả hai quyết định sẽ đánh chay. Ở đây có hai quyết định, bấm Magic Wand ngay hoặc sau đó mới bấm.
anhso-004431 nvm vs Zeus 2 
Nếu bạn bấm ngay, đối phương sẽ thấy bạn nhiều HP hơn và chạy ngay lập tức, bạn chỉ có thể đuổi theo hắn và bắn thêm 1-2 hit mà thôi.
Vậy chuyển sang cách 2: Bạn tiếp tục đứng hit and run với hắn, khi HP bạn còn rất thấp thì bất ngờ bạn ấn Magic Wand, và lúc này thì hắn có chạy cũng đã quá muộn rồi.
anhso-23248 nvm vs zeus 3
Vấn đề ở đây không phải là chúng ta sống, mà là chúng ta còn sống và giết được đối phương. Đó chính xác là tư duy đấy. 
Lưu ý: Có thể đối phương cũng biết bạn đang có Magic Wand và sẽ bấm.

3.1.5. Bất ngờ với Sentry Wards Sentry ward
Khi bạn đi lane với một số hero có tàng hình, bạn khá bực mình vì thấy hắn ta lúc ẩn lúc hiện. Và bạn quyết định mua Sentry Ward để tiêu diệt hắn. Khổ nỗi thay, bạn mua Sentry và cắm một cái nhưng một cái vẫn còn trong Inventory của bạn. Hắn ta sẽ quan sát thấy và biết bạn đã cắm Sentry và ù té ngay lập tức, vậy là bạn đã không thành công rồi.
anhso-205621 lina sentry
Có nhiều người không để ý chi tiết này. Họ chỉ nghĩ đơn giản là cắm Sentry rồi cũng đồng đội xả skill mà không biết rằng nếu cắm ward để cho họ thấy thì chẳng khác nào bảo là "Thôi mày về đi bọn tao cắm Sentry dọa mày thôi" cả.
Tôi thường làm như sau: Tôi mua Sentry nhưng chỉ cắm một cái, dĩ nhiên không cần thiết phải cắm tới 2 Sentry chỉ để tiêu diệt một hero trong khi 1 cái là đủ, cái còn lại có thể dùng để phá Ward của đối phương. Sau đó tôi giấu cái Sentry còn lại đó đi, trong lúc tôi cắm Sentry tôi đảm bảo rằng hero kia không nhận ra tôi đã mua Sentry và đã cắm.
anhso-004352 sentry 1
Thêm một điều nữa, khi hero kia tàng hình đi lên, tôi vờ như không biết, hắn ta tấn công tôi, tôi đáp trả, rồi hắn invi tiếp và lờn vờn quanh đó, và khi cơ hội đến, tôi dứt điểm hắn. Đôi khi tôi sẽ nhận được vài lời khen Hackmap cũng không chừng.
Kinh nghiệm:
  • Cắm ward nếu không giết được ngay thì đừng có để cái Sentry còn lại trong người.
  • Lúc cắm đừng để cho đối phương biết.
  • Khi đã cắm Sentry, nếu không chắc chắn sẽ giết được thì đừng có ngứa tay bắn cho hắn một cái => Lộ ngay là bạn đã cắm mắt.
  • Có thể kết hợp với mánh “ Bất ngờ lên level"

3.1.6. Bất ngờ phục kích
Giả sử team đối phương đang tổng lực push trụ nhà bạn. Nếu đội hình của họ quá đẹp như gồm tanker nuker hay disabler đều khủng cả thì chả dại gì ta chọn lối def tổng lực cả. 
Ta sẽ chọn lối đánh phục kích. Tức là như sau, team ta sẽ chờ đối phương rút về rồi lao vào, đối phương sẽ bị bất ngờ và loạn đội hình. Có thể focus hero chủ lực hoặc nguy hiểm dễ dàng hơn hẳn với lối def thông thường. Chẳng hạn TS, ES, VS, Enigma thường đứng sau trong combat thì hắn sẽ là người về đầu sau khi push xong. Vậy hắn sẽ là đối tượng để team ta focus và hạ gục ngay đầu tiên.
anhso-014740 def nguoc
Vị trí các nơi có thể phục kích: Hầu hết là các khu vực trước trụ một đoạn và có thể ẩn nấp cũng như né ward của đối phương. Có thể kèm theo smoke nếu đội bạn ward quá khỏe. 
Chú thích: 
  • Vòng và mũi tên màu xanh lơ : Vị trí phục kích và hướng di chuyển
  • Vòng màu đỏ y: Vị trí combat dự kiến
  • Vòng màu vàng x: Khu vực đối phương push trụ
anhso-014611 def nguoc 2
anhso-014626 def nguoc 3
anhso-014641 def nguoc 4
anhso-014653 def nguoc 5
anhso-014708 def nguoc 6
anhso-014725 def nguoc 7
Còn nhiều vị trí khác nữa như Roshan... nhưng khá phức tạp. Cái này có thể tùy cơ ứng biến. Lưu ý: Đây hoàn toàn là những hướng dẫn các bạn có thể áp dụng theo chứ không phải luôn luôn áp dụng theo. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng!

Nguon: garena.vn