Nghệ thuật tâm lý chiến trong DotA (Phần 1): Thủ thuật với "kiếm blink" và lên cấp


Lời nói đầu
Đã từng là một chủ đề rất hay được bàn tán và sử dụng rất nhiều trong cộng đồng DotA. Ở Việt Nam, tác giả Gadibo đã dịch và bổ sung để hoàn thành tác phẩm để đời này. Tuy nhiên, đối với thời điểm hiện tại, bài hướng dẫn đã trở nên lỗi thời và không còn đúng với các phiên bản mới. Do đó, tác giả - xin mạn phép được lấy tiêu đề trùng với tác phẩm này và tiếp tục phát triển nó. Đây có thể coi là một phiên bản bổ sung để hoàn thiện chủ đề huyền thoại này.
Câu hỏi đầu tiên :"Bạn có nghĩ DotA là một game cần đến "cái" ở trong đầu bạn không?". Nếu bạn nghĩ là không, cần quái gì, cứ chọn con nào late khỏe farm túi bụi rồi ra trận bá đạo khắp bản đồ thì tôi khuyên bạn không nên đọc tiếp, bạn là một người mới chơi toàn tập.
Còn nếu bạn nghĩ là có, DotA là một game cực kỳ trí tuệ, thì tôi chẳng cần khuyên bạn cũng sẽ đọc hết bài viết này. Hầu hết mọi trò chơi đều cần đến trí tuệ, chỉ có điều là nhiều hay ít mà thôi. Riêng DotA để trở thành một pro thì cái đống chất xám bạn phải lôi ra dùng không phải là ít đâu, đấy là chưa nói là cực kỳ nhiều.
Đã bao giờ bạn phải nuối tiếc khi thấy hero địch chỉ còn một xíu máu mà bạn "bất lực như nằm cạnh một thằng đực"? Đã bao giờ bạn nghĩ rằng nếu lúc đó mình làm thế này thì mình đã không chết mà vẫn còn lê lết? Vâng còn rất nhiều câu "Nếu" nữa. Và bạn nên đọc thêm câu này :"Nếu bạn đã hoặc chưa gặp những tình huống trên, hãy đọc tiếp".
2. Art of Mindgames (AOMG) là gì?
23022770769413556383
Nói một cách đơn giản, AOMG là nghệ thuật sử dụng đầu óc. Hãy luôn nhớ rằng, bạn có một cái đầu với một bộ não mạnh hơn máy tính có tốc độ xử lý nhanh nhất hiện nay chứ không phải bạn có một cái thứ gì đó tròn tròn và dùng nó để đội mũ hay cho tóc mọc.
Các game thủ hàng đầu luôn là những người có đầu óc chơi game cực kỳ thông minh, nhưng chưa chắc họ đã là người thông minh. Chỉ là họ biết vận dụng cái đầu của họ vào game một cách có hiệu quả. Bạn có biết tại sao Vigoss lại được coi là "vua ganker" ? Tại sao những chiến thuật của Loda lại trở thành huyền thoại? Tại sao Yaphets lại được đặt tên cho con Nevermore?
Ôi bạn của tôi ơi, nếu không dùng đến cái đầu mà chỉ có lao vào đánh, xả hết các skill thì tôi có lẽ cũng được đặt tên cho một hero nào đấy rồi. Vậy chúng ta thống nhất một điều: muốn chơi dota giỏi phải cần đầu óc. Còn các game khác thì kệ nó.
Vậy cụ thể, AOMG trong dota là như thế nào? Trả lời ngay là AOMG tồn tại ở mọi nơi,mọi lúc trong Dota, từ early - mid - late-game, những pha rượt đuổi, chiến thuật push/def, roshan, gank, ward, focus, counter, dụ hàng, băng trụ đến những thứ nhỏ nhất như sử dụng Magic wand/magic stick, đổi Power Tread,… ngay cả trong lúc Ban/Pick cũng tồn tại AOMG. Và để biết rõ chi tiết, chúng ta hãy đọc phần tiếp theo.
3. Một số kỹ thuật cơ bản của AOMG
3.1. Sự bất ngờ.
Đây là phần tác giả muốn viết nhiều nhất. Có nhiều yếu tố làm nên chiến thắng, có thể là chiến thắng trong cả một trận đấu, một combat lớn, hay đơn giản chỉ là một cuộc gank/push/def. Những yếu tố đó có thể là sự chính xác, đồng đội, sáng tạo, tính chắc chắn, tâm lý thi đấu… Nhưng nếu nói về Art of mindgames thì phải nói đến: Yếu tố bất ngờ
3.1.1. Bất ngờ với "kiếm blink"
ff4eb8c753b2e9e6b2910a1dc8873c42 39647072.kelendaggerblinkbyedgandcos
Bất ngờ với "kiếm blink" không phải là bạn dùng kiếm blink và blink lên skill đối phương một cách bất ngờ. Một ví dụ luôn nhé: hãy tưởng tượng bạn là ES và thời điểm hiện đang là khoảng phút thứ 15. Bạn vừa farm được kiếm blink và đối phương đang tổng lực push trụ nhà bạn. Bạn sẽ chọn cách nào trong những cách sau:
A. Sử dụng Fissure, vừa farm được creep, vừa chặn đối phương tiến lên, vừa dọa cho đối phương lùi về.
B. Không làm gì cả, chờ cho tất cả lao vào combat rồi bạn mới bước ra và dẹp loạn.
Hãy suy nghĩ về hai cách trên, cách giải thích của cả 2 cách đều hợp lý. Tuy nhiên, bạn thích farm ít tiền lẻ từ mấy con creep hay một núi tiền từ một cái Rampage? Một điều nữa,và quan trọng hơn hết, khi bạn thò mặt ra dùng skill, đối phương sẽ phát hiện ra bạn có blink và "Về, về hết, thằng ES nó có blink rồi". 
anhso-214616 Es noob
Trong khi bạn chỉ cần nín nhịn chờ thời cơ, đối phương rất tự tin khi không thấy mối nguy hiểm nào và rồi… 
Cũng tương như như khi bạn cầm SK hoặc các hero đi kèm với kiếm blink khác. Nghe có vẻ đơn giản, mà ứng dụng của nó cực kỳ cao. Thử tưởng tượng nếu combat đó có ES với kiếm Blink mà đối phương không hề có sự phòng bị gì thì chiến thằng tới 90%. Nhưng để họ nhận ra thì "Nghỉ đi nhé, bọn tớ sẽ quay lại với Pipe". 
Tôi thường sử dụng như sau: Tôi farm được kiếm blink, và sau đó không xuất hiện trên bản đồ, quyết không để cho đối phương nhận ra rằng tôi đã farm được Blink. Rồi kêu gọi các đồng đội của tôi tham gia combat.
Mặt trái của điều này là bạn phải lao vào farm rừng cũng như đứng núp ở một nơi nào đó trong một khoảng thời gian khá lâu. Nó còn phụ thuộc vào đồng đội. Và nếu quá lâu mà vẫn không có combat lớn thì tôi khuyên bạn cứ ra mặt vậy. 

Lưu ý: Tôi nhấn mạnh về thời điểm đầu tiên bạn có kiếm blink trong người (tức là vừa mua xong). Đây là thời điểm dễ tạo ra bất ngờ nhất. Những trường hợp khác bạn hãy tùy cơ ứng biến.

Cách để lôi kéo đối phương tham gia combat hãy đọc ở phần "Dụ hàng".
Sự bất ngờ đẩy đối phương vào thế bị động và hành động theo ý muốn của chúng ta. Nâng cao khả năng chiến thắng và tạo cho đối phương sự lúng túng. Các hero có thể sử dụng điều này là những hero có ultimate đi kèm với kiếm blink deal dam lớn hoặc disable khủng như : ES, SK, Tiny, SF, Enigma, Magnus…
hero 
3.1.2. Bất ngờ với lên level
Chắc hẳn các bạn không còn lạ lẫm gì với replay Yaphets đánh Sandking này. Ở thời điểm 6 phút 25 giây. Sandking bất ngờ lên level 6 và combo Stun + ulti khiến cho BH chết không kịp ngáp. Bạn hãy nhớ rằng BH không thể biết khi nào SK lên level, và SK đã lợi dụng điều đó. Dĩ nhiên là với một combo khủng như của SK thì chuyện giết BH là không khó, nhưng sử dụng tính bất ngờ ở đây khiến cho điều đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
anhso-004323 SK yaphets
Tôi đã dùng điều này cực kỳ nhiều lần và nó luôn cho hiệu quả tốt. Chẳng hạn tôi đánh Meepo và đang level 5. Đối thủ của tôi cũng đang level 5. Tôi biết trước được rằng 1 con creep nữa là tôi lên level (Nhìn vạch level màu tím) nên tôi căn lúc con creep đó gần chết thì tôi lao lên, khi vừa lên level tôi nâng ngay ulti và tôi có 2 meepo.
anhso-205114 mepo lvl up
Đối thủ của tôi bị bất ngờ với 2 Trói và 2 Poof cộng thêm vài lượt đánh đã lên bảng nằm vùng, còn tôi thì đạt ngay level 7 và sẵn sàng đi gank khắp bản đồ. Một early game không gì thích thú bằng. 
Thêm ví dụ nữa cho dễ hiểu:
anhso-004312 lina lv 5
 Lina bất ngờ lên level 6
anhso-004337 Lina kill barathum
Và cho Barathum về làng
Một số hero có thể sử dụng "Bất ngờ lên level": Zeus, Doom, Huska, Meepo, SK, Lina, Rhasta, Lion, Bane, AA, Blood Seeker, ES, Yunero…
hero 2
Các hero có skill kết hợp với Ulti gây dam mạnh đều có thể sử dụng trick này hiệu quả. Tôi thích điều này vì nó rất dễ sử dụng cũng như tính hiệu quả cao. Và đặc biệt là tôi thấy nó rất ít khi được sử dụng.
Và sau guide này thì có lẽ số người dùng trick "bất ngờ lên level" cùng với số người đề phòng các hero trên vào thời điểm chúng level 5 có lẽ cũng tăng lên khá nhiều rồi.
Lưu ý: Bạn nên tập luyện thao tác này, vì thời điểm bạn lên level thì đối phương cũng sẽ nhận thấy, cần nâng skill và tiêu diệt hắn ngay lập tức, nếu thao tác bạn quá chậm, đối phương sẽ rút ngay về trụ và biết đâu khi hắn level 6 thì chính chúng ta mới là người nằm xuống. Bạn có thể sử dụng phím SHIFT để nâng skill và combo hắn như Yaphets đã làm, tuy nhiên nó không phải dễ dàng thực hiện. Hãy luyện tập!


Nguon: garena.vn