Liệu Slark có thể bá đạo trong DotA?

Bắt đầu xuất hiện từ phiên bản 6.65, với khả năng thoát thân tốt, regen nhanh cùng skill hút agi và stats, Slark hứa hẹn sẽ được đảm nhận vai trò carry chủ lực trong đấu trường competitive. Nhưng rồi qua thời đại qua các range-carry như Traxex, Medusa…hay các hot boys hiện nay: Anti Mage, Lycan, Spectre… Slark vẫn không tìm được chỗ đứng của mình trong sân chơi DotA chuyên nghiệp.
 
Slark - quái vật bị lãng quên.
 
Nhận thấy “đứa con” của mình đang dần bị lãng quên (Slark chỉ còn được biết đến trong các trận đấu public), Ice Frog đã liên tục buff cho Hero này ở 2 phiên bản gần đây là 6.72 và 6.73. Vậy những thay đổi tích cực này liệu có khiến cho Slark mạnh mẽ hơn? Hãy cùng phân tích một chút về sức mạnh của Hero này.
 
Vì sao không được lựa chọn?
 
Trước hết thời đại đã thay đổi, chiến thuật “con rùa” đã không còn bá đạo như xưa, DotA đã trải qua nhiều thay đổi về item cũng như hero trong các phiên bản gần đây. Ice Frog đang cho thấy nỗ lực của mình trong việc kéo DotA về thời kì “gank tổng lực”. Các carry hot nhất hiện nay đều có một đặc điểm chung dễ nhận thấy: thoát thân nhanh và sống dai.
 
Pounce là skill thoát thân hữu hiệu nhất của Slark, không những vậy nó còn được dùng để giữ chân đối phương khi gank. Nhưng điểm yếu của Pounce là không cơ động (chỉ có thể nhảy về phía trước), bên cạnh đó với lượng máu ít ỏi, sẽ thật khó cho Slark sống sót vào early và mid game. Bởi ở 2 giai đoạn này các ganker đối phương luôn ẩn nấp và chờ thời cơ đưa chú cóc lên bảng đếm số.
 
 
Hơn nữa là một late hero dựa nhiều vào item, nếu trải qua early và mid game “không yên ả”, không lên được các core item thì late game thực sự rất khó để Slark có thể tỏa sáng. Khả năng combat của chú cóc cũng được đánh giá không cao. Slark không phải là 1 initiator tốt như Spectre, không “tả xung hữu đột” được như Lycan.
 
Cơ hội nào cho Slark?
 
Trước hết hãy điểm qua những “ưu ái” mà Ice Frog dành tặng cho Slark:
 
Tại 6.72 :
 
Strength tăng theo mỗi level từ 1.0 thành 1.8. Intelligence tăng theo mỗi level tăng từ 1.6 thành 1.9. Agility tăng theo mỗi level tăng từ 2.0 thành 1.5. Essence Shift bây giờ giảm1 stats mỗi đòn đánh. Agi tăng mỗi hit giảm từ 4 xuống 3.
 
- Thời gian tác dụng của Essence Shift tăng từ 15/30/45/60s lên 15/30/60/120s.
 
- Essence Shift cho slark khả năng tăng vĩnh viễn 3 agi và giảm 3 stats (mỗi thứ 1 điểm) của hero địch khi slark kết liễu hero đó. - Pounce không còn tác dụng lên những unit không phải là hero. - Pounce AoE tăng từ 85 lên 95. - Tốc độ của Pounce giống nhau ở mỗi level.
 
 
Tại 6.73:
 
- Pounce damage tăng từ 40/80/120/160 lên 70/140/210/280.
- Pounce cd từ 12 thành 20/16/12/8.
- Pounce cast range từ 400/500/600/700 thành 700.
- Shadow Dance regen từ 2/3/4% thành 3/4/5%.
- Shadow Dance passive delay từ 0.7 còn 0.5.
 
Qua đây có thể thấy sức mạnh của chú cóc đã được cải thiện rất nhiều: tăng lượng Strength và Intelligence thêm vào mỗi level. Pounce tăng damage, tăng cast range, giảm cd, ultimate cho khả năng regen nhanh hơn, đặc biệt là quà tặng tăng vĩnh viễn 3 agi khi kết liễu 1 hero địch (tuy nhiên khả năng này nhanh chóng bị xóa bỏ bởi sự imba của nó). Với những thay đổi trên, dễ dàng nhận thấy Slark rất phù hợp với vai trò 1 ganker.
 
Chú cóc có thể nhanh chóng đưa 1 support team bạn đang lang thang đi cắm ward hoặc check rune lên bảng đếm số. Lượng agi thêm vào mỗi level rất ít (gần ít
nhất trong số các agi hero), nên việc gank sẽ là sự bù đắp tuyệt vời cho thiếu hụt này. Trải qua early và mid game rực sáng trong vai trò ganker, cộng thêm việc farm hợp lý, vào giai đoạn cuối game, với các core item đã có đủ cùng lượng agi dồi dào, Slark đích thực sẽ là nỗi khiếp sợ của đối phương
 
 
Kết
 
Những thay đổi trong các phiên bản gần đây đã giúp Slark dần có tiếng nói trong lòng mỗi game thủ. Dù chưa chắc chắn trong 1 trận đấu competitive có người “mạnh tay” đưa Slark vào line-up, nhưng chúng ta hãy cùng mong rằng sẽ được thấy chú cóc bé nhỏ này tỏa sáng vào 1 ngày không xa.




Nguon: genk.vn