DotA 6.72f - Sự trở lại của những Carry melee !


Phần I : Carry melee – những “siêu nhân” đích thực…
Từ rất lâu trong DotA, người ta đã có sự so sánh giữa những carry có tầm đánh gần và tầm đánh xa ( và thêm 1 số hero gay nữa ), giữa 2 loại hero này luôn luôn có sự khác biệt và đối lập với nhau. Những carry ranger thường có khả năng lane control rất tốt, harass mạnh, farm nhanh ( bởi chúng thường kèm theo 1 số skill farm ) . Trong combat, nhờ có attack range cao mà chúng thường ít di chuyền nhằm gây DPS cao nhất có thể, khả năng chuyền mục tiêu cũng là 1 lợi thế rất lớn với các carry ranger khi mà đối phương có Ghost, Windwalk…Nửa cuối giai đoạn map DotA 6.6x, mà tiêu biểu là 2 version 6.66b và 6.67c, chính chiến thuật turtle và triple-lane với các carry ranger vẫn còn ảnh hưởng cho tới bây giờ. Một số carry ranger tiêu biểu như : Morphling, Weaver, Sniper, Medusa, Traxex, Potm, Destroyer… luôn luôn có mặt trong khâu ban-pick của các giải đấu lớn năm 2010.

Tuy vậy, hầu hết các carry ranger này đều có lượng hp rất yếu, không có skill giúp chạy trốn ( hoặc có nhưng dễ bị counter) vì vậy tất cả đều cần có tối thiểu 1 item giúp sống sót như BKB, Linken, Lorthar... Trong khi đó, với các carry melee, chạy trốn gần như là “sở trường” của họ, với Blink của AM, Riki, PA, Void… tàng hình của BH, Riki, Brood, PL…các ulti của Spec, Lycan. Naix, Void, BH… cũng giúp chúng rất khó chết.
Tôi nhận thấy chúng có quá nhiều ưu điểm hơn carry ranger, ít nhất là tại version này, chúng ta thử liệt kê xem sao ?

- Tất cả đều có skill chạy trốn, 1 số gần như không thể counter như Blink của AM, Shapeshift của Lycan, Chronophere của Void, và Haunt của Spec…1 số có skill passive tăng độ trâu bò như : Spell Shield của AM, Dispersion của Spec, Blur của PA và Backtrack của Void.

- Disable khá mạnh, 1 điều mà hầu như các carry ranger rất yếu. Như combo C + E của Chaos, Chronosphere của Void, Unstable Concoction của Alchemist, Ensnare của Naga,và các thể loại slow rất mạnh của Brood, BH, Naix, Ske, Geo, Spec, PA, PL…và gần như tất cả đều có tối thiểu 1 skill giúp áp sát kẻ địch.

- Có lợi thế hơn carry ranger ở 1 số item :
  • Cranium Basher ( 25% bash nếu người dùng là melee ).
  • Manta Style ( illusion mạnh hơn).
  • Quelling Blade ( 32% dmg nếu người dùng là melee ) .
  • Battlefury ( Cleave attack chỉ hoạt động nếu người dùng là melee ).
  • Vladmir Offering ( Lifesteal chỉ hoạt động trên melee ).
  • Poor Man’s Shield ( block dmg nhiều hơn ).
  • Vanguard ( block dmg nhiều hơn ).
  • Orb of Venom ( slow 12% nếu người dung là melee ).
  • Eye of Skadi ( buff tồn tại 4s khi người dùng là melee ).
  • Heart of Tarrasque ( sau 4s là có thể regen )…
- Có base stat tốt, armor cao, attack animation rất tốt, base dmg và base regen cao ( mới được buff ), với AM, Soulkeeper, Alchemist ( Chemical Rage ), Lycan ( Shapeshift ), Troll ( Berserker Rage ) còn có BAT nhỏ hơn bình thường, Naga, Lycan ( Shapeshift ) và Slark có size nhỏ hơn bình thường…

- Khả năng farm rừng tốt, tiêu biểu là Lycan, Naix, Ske …

- Được buff liên tục trong các version gần đây :
  • Changelog DotA 6.69b : Cân bằng lại Manta Style cho melee hero và ranged hero,
  • Changelog DotA 6.69b : AoE nhận XP tăng từ 1000 lên thành 1200.
  • Changelog DotA 6.72 : Melee hero chỉ phải chờ 4s để regen từ Heart.
  • Changelog DotA 6.72 : Quelling Blade có thể bán.
  • Changelog DotA 6.72 : Maim không còn là Orb effect.
  • Changelog DotA 6.72 : Xác chết bây giờ không còn ngăn neutral creep spawn nữa.
  • Changelog DotA 6.72 : Tất cả các melee hero được tăng attack range lên 128.
  • Changelog DotA 6.72 : Purge của Diffusal Blade có thể xóa trạng thái Ghost Form và giảm cooldown xuống 8s.
  • Changelog DotA 6.72f : Vladmir Offering có thêm regen 2hp/s.
  • Changelog DotA 6.72f : Basher giảm giá recipe từ 1150 xuống còn 1000.
  • Và còn rất nhiều buff riêng cho các hero nữa ( phân tích sau )…
Phần II : Những carry melee tiêu biểu… 


1. Banehallow, the Lycanthrope.

  • Changelog DotA 6.69b : Shapeshift tăng thời gian duy trì từ 14 / 15 / 16 s lên thành 18s.
  • Changelog DotA 6.70 : Tăng khả năng crit của cả Lycan lẫn Wolves từ 1.5 lên 1.7x dmg.
  • Changelog DotA 6.71 : Tăng dmg và AS từ Feral Impulse lên 15 / 20 / 25 / 30%.
  • Changelog DotA 6.72 : Tốc độ di chuyển của Wolves tăng từ 400 lên 400 / 420 / 440 / 460 đồng thời giảm kích cỡ va chạm.
  • Changelog DotA 6.72d : Feral Impulse giảm AoE từ Global xuống còn 900.
  • Changelog DotA 6.72d : Wolves giảm HP từ 400 / 475 / 550 / 625 xuống còn 400 / 450 / 500 / 550.
  • Changelog DotA 6.72d : BAT của Shapeshift tăng lên 1.5s
Lycan đã từng xuất hiện trong một số trận đấu ở châu Âu năm 2009, thời kì mà mass push vẫn còn rất thịnh hành, những rồi cũng mất tăm vào thời kì hoàng kim của những carry ranger. Với khả năng summon hỗ trợ farm - push rất mạnh của mình, Lycan hoàn toàn có thể jungle ở những level đầu để team có thêm 1 hero solo. Đặc biệt là từ khi xác chết không còn ngăn neutral creep spawn nữa, thì Lycan có thể gọi là “ vua rừng” bởi với Lycan, farm rừng đúng cách chắc chắn sẽ giàu hơn farm ở lane mà không sợ bị out level trong khi Howl và Feral Impulse là bộ đôi skill hỗ trợ push cực kì mạnh. Tuy vậy nhưng ultimate Shapeshift mới thực sự là đáng sợ với mọi hero không có skill chạy trốn, giúp Lycan max MS 522 trong 18s khi mà cooldown chỉ có 40s tại lv16 (?), ngoài ra Lycan còn bonus 300hp, BAT giảm xuống 1.5, sight ban đêm tăng và có thêm skill critical 30% x1.7.

Trong DotA Competitive thì Lycan thường xuất hiện trong một line up mass push, có thể là chiến thuật xoay quanh bộ đôi Brood – Lycan, line up ăn Roshan lv1, hoặc trong một line up mass aura như Lycan – BM - VS – Luna – Rylai … Lycan thường xuất hiện ở turn pick thứ 2, do vậy hãy ban nó đi nếu thấy nguy hiểm. Nếu muốn pick Lycan, hãy ban những hero có khả năng combat tổng mạnh và có khả năng giữ chân lâu, đó là ES, Lion, Batrider, Enigma…Về late, chắc chắn Lycan không thể bằng được AM hay Spec max item, vì vậy hãy push trụ mà kết thúc trận đấu ngay khi có thể, luôn luôn làm chủ khu vực Roshan và hãy cẩn thận nếu muốn ăn Roshan một mình. Với khả năng farm của Lycan, 20 – 22 phút có Tread – BKB – Vladmir – Medal - Aegis là không khó, cố gắng lên level 16 nhanh nhất có thể bởi 40s cooldown, bạn có thể ulti 2 lần trong 1 combat.

Line up phù hợp với Lycan : Lycan ( Jungle ), BM ( Mid ) , Leshrac ( Short lane ), VS + Venom ( Long lane ).

Sau đây chúng ta cùng tham khảo một replay thể hiện đầy đủ sự “bá đạo” của gã người sói mạnh mẽ này.


MuFc vs Orange.eSports, 2 team DotA đầy duyên nợ của Malaysia gặp ngay trong một trận đấu thuộc khuôn khổ bán kết ESTC 2011. Orange chọn cho mình chiến thuật pushing xoay quanh hero chủ lực Lycanthrope, đó là những pusher rất mạnh như Rhasta – Enigma – Venom – VS. Trong khi đó, MuFc lại chọn cho mình một line up combat hoàn hảo với Destroyer – Lich – Wind – Puck – Sand King, hứa hẹn một trận đấu kịch tính và đẹp mắt.

Ý đồ pushing sớm của Orange được thể hiện rõ qua việc bỏ hẳn lane top và bộ 4 hero Lycan – Enigma – Venom – VS xuống push bot từ lv 1 và chỉ sau 6 phút, tower thứ 2 bên phía MuFc đã sập xuống. Tuy có được phần nào lợi thế ban đầu nhưng đây lại là một trận đánh lỗi rất nhiều của Venom by Winter và Rhasta by Nick. Tận dụng sai lầm ở 2 combat dưới rừng bot của Orange, MuFc đã lấy lại được thế trận, có phần nhỉnh hơn về kill – death, các hero của MuFc lên đồ rất nhanh và đồng đều trong khi các supporter bên phía Orange vẫn chưa hoàn thành được core item.
Phút 27, Windrunner và Destroyer đã hoàn thành Mekansm và 2 Hex, phút 40, các support bên phía MuFc đã hoàn thành 2 Blink, 2 Ghost Scepter, 2 Force Staff, gây rất nhiều khó khăn cho Orange. Tuy nhiên, Lycan by Mushi và VS by XtiNcT đã phủ nhận tất cả mọi nỗ lực của MuFc. Đặc biệt Lycan by Mushi farm rất nhanh, tham gia vào mọi combat, liệu một mình anh có thể “gánh” được những ranger hero với cách lên item rất khó chịu bên phía MuFc hay không, chúng ta hãy cùng chờ xem ^^.


Download replay ( Version DotA 6.72f, patch 1.26 ).

2. Mercurial, the Spectre.
  • Changelog DotA 6.67c : Desolate sẽ có tác dụng khi mục tiêu không có đồng minh trong 350 AoE (thay vì 400 AoE).
  • Changelog DotA 6.68 : Desolate dmg tăng từ 15 / 25 / 35 / 45 lên thành 20 / 30 / 40 / 50.
  • Changelog DotA 6.68 : Dispersion reflection tăng từ 5 / 10 / 15 / 20% lên thành 10 / 14 / 18 / 22%.
  • Changelog DotA 6.70 : Remake Dispersion : 10 / 14 / 18 / 22% lượng dmg phản lại dựa trên khoảng cách giữa Spectre và hero đối phương. Full damage trong vòng 300 range sau đó giảm dần cho tới khi đạt khoảng cách 1000.
Spectre là một trong những hero được yêu thích nhất qua rất nhiều phiên bản DotA, từ chiến thuật Global cho đến chiến thuật Turtle hay push – gank, Spectre luôn luôn là chỗ dựa vững chắc nhất cho các hero đồng minh. Với bộ skill không thể hoàn hảo hơn, Spectre đáng sợ cả trong combat tổng lẫn những màn solo giữa các carry. Dispersion – skill làm nên thương hiệu của Spectre, gây dmg cực lớn trong combat, hoạt động ngay cả khi Spec bị hex hay bị Doom. Spectral Dagger slow 18% MS của hero địch trên đường thẳng và cũng bonus 18% MS cho Spectre cùng với khả năng di chuyển vượt địa hình, là một trong những skill chạy trốn hiệu quả nhất DotA. Ultimate Haunt là nỗi khiếp sợ của các supporter yếu máu và các hero có Blink Dagger trong khi mỗi phát chém của Spec đầy uy lực nhờ Desolate nếu bạn đi lẻ.

Trong Competitive DotA, chiến thuật xoay quanh Spectre luôn có tỉ lệ thắng rất cao, bởi chỉ cần bảo kê thành công hero này để có đủ core item Phase Boot, Vanguard, Radian dưới 25 phút, team bạn sẽ có 80% tỉ lệ chiến thắng. Do vậy, Spectre cũng là một hero dễ gây nhàm chán bởi hero này bắt buộc phải được bảo kê, không thể solo bởi stat quá yếu và dễ chết ở early game. Spectre thường phù hợp với một line up gồm 1 - 2 ganker cơ động như BM, Clock, Furion, Balanar… và 2 supporter có xu hướng “ bảo kê ”, có khả năng defend tốt như Lich, VS, Dazzle, ES…Sau khi hoàn thành core item, hãy cân nhắc tới Manta, Blademail hoặc Diffusal, Heart, Butterfly hoặc Cuirass. Lúc đó chúng ta sẽ thấy một Spectre “ 1 chấp 4 “ theo nghĩa thực sự.

Line up phù hợp : Spec + VS + Dazzle ( Long lane ), Balanar ( Mid ), Furion ( Short lane + Jungle )

Sau đây chúng ta sẽ cùng theo dõi một trong những cuộc đối đầu thường thấy ở version 6.72f : Spectre vs Nerubian Weaver.
Resigzed ImageClick this bar to view the full image.



StarBoba vs SkyNet, cuộc đối đầu giữ một huyền thoại bất tử của DotA Việt Nam với một team DotA thi đấu rất thành công trong thời gian gần đây, và sau cuộc đối đầu này, nhiều người sẽ có câu trả lời : Đâu mới là team DotA số 1 VN hiện giờ. Cuộc đối đầu theo thể thức Bo3, SB đã xuất sắc chiến thắng ở game đầu tiên nhờ sự tỏa sáng của Recca và Yuna. Sang đến game 2, SkyNet chon một lối chơi chắc chắn, đó là “bảo kê” carry chính của họ : Spectre, kèm theo đó là 2 ganker cơ động Beast Master và Winrunner. Skynet cũng chọn cho mình 2 supporter “ tủ ” là VS và Enchan, có thể nói jungle ở early game với hero Enchan đang là chiến thuật mạnh nhất hiện giờ, và nó đã được SkyNet tập luyện rất kĩ trước cuộc đối đầu với này. Để đáp lại, StarBoba đã có trong tay 2 hero rất hot là Weaver và Clockwerk, Yuna và Archie cầm 2 support đó là Sven và Lich, và đặc biệt hơn, đó là sự xuất hiện của Furion by Soso, một thương hiệu lớn xuất hiện trong một trận đấu lớn, hứa hẹn một game đấu full action của 2 bên.

SkyNet có khởi đầu tốt hơn khi VS và Enchan roaming kết hợp jungle rất hiệu quả, kết hợp với BM và Wind làm chủ 2 lane bot và mid, phút thứ 10, tỉ số đã là 8 – 2 nghiêng về SkyNet. Tuy vậy nhưng ở lane top, Spectre có khởi đầu không thể tệ hơn khi ở phút 12, anh chỉ mới có 8 creep. Càng xem trận đấu này, người ta càng thấy anh thật sự giống ZSMJ ở sự kiên nhẫn, không bao giờ mất bình tĩnh, “Quân tử trả thù 10 năm chưa muôn” – đó là điều mà ta nhận thấy ở Tungcon_vn trong trận đấu này. Phút 30, Spectre đã hoàn thành Radian, đồng thời các supporter bên phía SkyNet cũng đã rất giàu. Tuy nhiên, SB cũng không hề kém cạnh khi Furion đã hoàn thành Hex và Weaver đã có Relic. Một cuộc đối đầu kinh điển của “ Melee vs Ranger”, liệu bên nào sẽ giành chiến thắng, SB sẽ khẳng định vị thế số 1 của mình hay SkyNet sẽ gỡ hòa và bước vào game 3 quyết định, chúng ta hãy cùng chờ xem^^.


Download replay ( Version DotA 6.72f, patch 1.24e )

3. Magina, the Anti Mage.

  • Changelog DotA 6.70 : Tăng khả năng kháng phép của Spell Shield từ 15 / 25 / 35 / 45% thành 26 / 34 / 42 / 50%.
  • Changelog DotA 6.72 : BAT giảm từ 1.45 xuống còn 1.35.
Anti Mage, đúng như tên gọi, từ lâu được biết đến là một khắc tinh toàn tập với những hero đánh dmg phép, những supporter yếu đuối, đặc biệt là những kẻ không có skill chạy trốn. Với bộ 4 skill mạnh từ early game cho tới tận late game, AM tỏ ra cực kì cơ động và phù hợp với nhiều chiến thuật, cùng với Spectre, những line up có AM luôn mang lại tỉ lệ thắng rất cao. Với Mana Break và Blink, AM hoàn toàn có khả năng áp sát, harass hoặc thậm chí kết liễu kẻ địch ngay từ đầu game. Tuy hero này không có skill thuần late mạnh như PA, Void hay Ske, nhưng kĩ năng “ lấy tiền đè người” mới là kĩ năng quan trọng nhất của player cầm hero này, với Blink cùng Attack Animation hoàn hảo, AM hoàn toàn có thể đi lẻ và farm điên cuồng ở mid game. Spell Shield sẽ giảm một nửa dmg phép, khi mà Finger of Death lv 3 chỉ làm mất ~300hp của gã người mù này và Mana Void sẽ kết liễu những kẻ xấu số bị AM áp sát.

Trong Competitive DotA, AM có nhiệm vụ push trộm và tham gia combat khi đã đủ item. Vì vậy chiến thuật gank – push cũng rất phù hợp với hero này. Độ “hot” của AM được thể hiện qua việc luôn xuất hiện ở ban – pick turn 1, thậm chỉ là first pick, thật không ngoa khi nói rằng, AM có thể “cân” được 2 – 3 carry team địch, bởi khả năng farm 2, thậm chí cả 3 lane, điều mà không nhiều hero làm được. Khi pick AM, bạn cần cân nhắc ban 1 vài hero, tiêu biểu là Doom với ulti cực kì vô học, NS với silence 8s, Pugna với Decrepify và Kunkka với X Marks The Spot. Core item cho AM chỉ cần Tread và Vanguard hoặc Vladmir, sau đó sẽ là Manta hoặc Battlefury giúp khả năng farm và push trộm.

Line up phù hợp : AM ( Long lane ), VS + Enchan ( Jungle ), Doom ( Mid ), Puck ( Short lane ).

Sau đây chúng ta sẽ cùng xem một AM một mình farm 3 lane và cũng chấp luôn 3 carry bên phía The Sentinel.

OK.Nivarna.vn vs LGD, một trận đối đầu đầy duyên nợ giữa 2 team đã từng nằm trong bộ 3 mạnh nhất Trung Quốc. Một cuộc cân não giữa 2 leader Xiaolua và Xiao8, giữa 2 carry xuất sắc là ZSMJ và Seaking. Như thường lệ, ZSMJ sẽ chơi ở vị trí hard carry với hero AM, chắc hẳn ai cũng còn nhớ 1 cỗ máy hack tiền khủng khiếp : 3 Divine sau 10 phút mang đậm thương hiệu của Z-God. Ý đồ ganking, tạo khoảng trống cho AM farm cả 3 lane và kết thúc trận đấu khi có thể được thể hiện rất rõ khi LGD pick thêm 4 ganker – pusher rất mạnh là Pugna – Clock – Venom – Lion. Bên phái Nv.vn, xiaolua đáp trả bằng bộ 3 carry cực hot Lycan – Weaver – Brood, cùng với 2 support AA và Rylai, Nv.cn không giấu diếm ý định turtle, kéo dài trận đấu cho đến khi các carry của họ đủ item. Trận này, Seaking đánh Weaver thay vì Brood như thường lệ, nhường cho xiaolua và KingJ sẽ đánh Brood solo top, AA solo mid và sẽ là 1 defender chủ lực ở mid game cho Nv.cn, hứa hẹn một game đấu giằng co của cả 2 bên.

Một early game cân bằng được khi cả 2 đều chủ động chơi chậm và hoàn thành những core item đầu tiên, các carry chính của 2 team vẫn farm khá tốt. Tuy vậy, sang đến mid game, LGD với 2 Arcane Boots và Mekansm của Pugna liên tục đẩy trụ, và đến phút 13, tỉ số tower đã là 4 – 0 cho LGD. Phút 16, AM đã có Tread và Battlefury, tuy nhiên các carry bên phía Nv.cn không hề kém cạnh, Weaver đã hoàn thành Pipe và Brood sắp có BKB còn Lycan không biết có phải do anh mua nhầm item hay không mà anh lên Necronomicon Book ^^. Liệu AM by ZSMJ sẽ đối phó thế nào với bộ 3 carry khủng bên phía Nv.cn, chiến thuật turtle sẽ quay trở lại hay gank – push sẽ vẫn khẳng định ưu thế của mình, hãy cũng theo dõi replay và tìm câu trả lời nhé !
!
Download replay ( Version DotA 6.72f, patch 1.24b )

4. Black Arachnia, the Broodmother.

  • Changelog DotA 6.71 : buff của Spawn Spiderlings tăng từ 0.9s lên 2s.
  • Changelog DotA 6.72c : Base MS giảm từ 310 xuống 295.
  • Changelog DotA 6.72c : Spin Web cooldown giảm xuống còn 30s mọi lv, AoE tăng từ 500 lên 650 và bonus MS tăng lên thành 20 / 25 / 30 / 35%.
  • Changelog DotA 6.72c : Spawn Spiderlings giờ chỉ spawn 3 nhện con tại lv 4, giảm mana cost còn 120 mọi lv và tăng kích cỡ nhện con lên một chút.
  • Changelog DotA 6.72c : Spiderlings và Spiderites giờ đây cũng được tàng hình và regen nhờ Spin Web, nhận nhiều dmg hơn từ trụ ( 50% lên thành 125% ), gây nhiều dmg hơn lên heroes ( 75% lên thành 100% ) và ít dmg hơn lên trụ ( 70% xuống còn 40% ).
Broodmother từ lâu được biết đến như một trong những pusher mạnh nhất DotA, với khả năng summon vô hạn, hỗ trợ farm – push – gank, Brood đã trở thành 1 hot hero ở thời kì 6.5x, đầu 6.6x. Khả năng lane control vượt trội chính là điểm làm cho Brood khác với các carry melee khác, không có nhiều hero solo lại được với Brood, đặc biệt là từ khi item Soul Ring xuất hiện. Spin Web và Incapacitating Bite là bộ đôi skill cực kì khó chịu với khả năng áp sát và slow tới 40% trong khi Brood lại được bonus 30% MS , cùng với Spawn Spiderlings và ultimate Insatiable Hunger, Brood hoàn toàn có thể tiễn bất kì hero nào lên bảng mà khỏi cần assist. Brood là đặc biệt ở chỗ là có thể vừa farm rừng, vừa farm lane rất nhanh bởi đàn summon hung hãn, Spin Web giúp phá cây đồng thời không ngăn neutral creep spawn. Những thay đổi ở version 6.72c khiến Brood không còn là một pusher hạng nặng nữa, thay vào đó Brood sẽ gank hero tốt hơn, rất khó chịu trong combat bởi nhện con cũng được tàng hình, regen và không dễ feed như trước.

Trong Competitive DotA, Brood thường được được solo short lane hoặc mid lane, nhường long lane cho 1 carry khác cùng 2 supporter. Brood là hero phù hợp với nhiều chiến thuật, thường thì Brood sẽ có nhiệm vụ ở nguyên 1 lane cho đến khi hoàn thành core item và push trộm khi có cơ hội. Trong combat, Brood sẽ có nhiệm vụ quấy rồi và tìm cách giết các supporter team địch trước. Với khả năng sống sót và farm tốt ở early game nhờ nhện con soi map và Spin Web, Brood hoàn toàn có thể bỏ qua những item cơ bản để lên thẳng BKB, Orchid, Battlefury, Linken, Manta…nếu farm tốt. Khả năng micro và sự tinh quái là điều cần có ở player cầm Brood, cũng giống như AM, Brood hoàn toàn không phải bám lấy supporter mà nên đi lẻ để push trộm và farm điên cuồng.

Line up phù hợp : Brood ( Short lane ), Pugna ( Mid ), Rylai + Orge + PotM ( Long lane )

Trong replay sau đây, chúng ta sẽ thấy được tố chất cần có của một player cầm Brood : micro tốt, farm tốt, tinh quái, khéo léo và ra vào combat hợp lý.

Nv.cn vs DK, trận đấu trong khuôn khổ tứ kết giải Esport China League ( ECL), cuộc đối đầu giữa 2 ứng cử viên cho chức vô địch. Một điều đặc biệt trong giải này là Burning thường không đánh ở vị trí carry mà anh thường hay jungle với Enchantress hoặc Chen, anh nhường vị trí carry cho KingJ. Về KingJ chắc chúng ta cũng khỏi nói, anh cầm Sniper, Tinker, Lycan…farm không kém Burning và đã trở thành thương hiệu, nhưng liệu Brood trong tay anh thì sẽ ra sao? Trận này Sharingan cầm Tide sẽ jungle kết hợp với roaming cùng với Enchan, YaphetS cầm Clock solo bot và sẽ là cặp ganker nguy hiểm cùng với Batrider ở lane mid. Bên phía Nv.vn đáp trả bằng Sylarbear by Seaking và Weaver by xiaoD, Ksssss và banana với 2 supporter stun rất mạnh là Lina và VS, cùng với BM, sẽ chẳng mấy hero sống sót qua combo của 3 hero này. Một trận đấu chắc chắn full action, chúng ta hãy chờ xem khi mà KingJ và Burning đổi vị trí cho nhau thì sẽ ra sao?

Một early game hoàn toàn ưu thế khi ngay phút thứ 9, Batrider đã hoàn thành Blink trong khi Brood đã có Vanguard. Tận dụng ưu thế đó, DK liên tục đẩy trụ và đến phút 15, tỉ số tower đã là 4 – 0, Tide đã có Blink và Brood có thêm Tread. Tuy nhiên thế trận trở nên cân bằng ngay sau đó khi DK combat lỗi ở lane mid, Sylarbear sau đó cũng đã có Relic và chống đỡ thành công 1 đợt push của DK. Thế trận giằng có diễn ra, và đây cũng là cơ hội để KingJ thể hiện khả năng farm của mình, phút 31 anh đã có Tread – Vanguard – Yasha – Butterfly – Aegis, nhưng liệu như vậy có đủ để chiến thắng một Sylarbear đã có Radian và Cuirass, và khi không có BKB, anh đã sống sót thế nào với bộ ba BM – VS – Lina, chúng ta hãy cùng chờ xem^^.


Download replay ( Version DotA 6.72c, patch 1.24e )

5. Nessaj, the Chaos Knight.

  • Changelog DotA 6.71 : Thời gian tác dụng của Phantasm tăng từ 20 lên thành 24s.
  • Changelog DotA 6.72 : Tăng thêm 3 strength cơ bản.
  • Changelog DotA 6.72 : Chaos Bolt gây ra 1-200 / 50-225 / 75-250 / 100-275 dmg thay vì 1-200 ở mọi lvl như trước đây, đồng thời sẽ hiện chính xác số dmg.
  • Changelog DotA 6.72c : Phantasm giảm manacost từ 175 / 225 / 275 xuống còn 125 / 200 / 275.
  • Changelog DotA 6.72c : Phantasm giảm coodown từ 180 / 160 / 140s xuống còn 140s.
Chaos Knight được biết đến là 1 hero có MS cao thứ nhì trong DotA và mọi skill ( kể cả attack dmg ) đều dựa vào yếu tố ngẫu nhiên. Chính điều này làm cho Chaos không mấy xuất hiện trong DotA Competitive dù cho hero này có stun rất imba và illusion mạnh nhất DotA. Kể từ khi remake, hero này bị autoban trong Captain Mode, ngày trở lại của hero này cũng không mấy sáng sủa khi bị nerf 5 strength và tăng manacost của Reality Rift. Nhưng sang đến version 6.72, hero này mới được nhiều team chú ý với việc Phantasm được nâng cấp và Chaos Bolt được buff dmg rất nhiều. Thông thường, Chaos sẽ đi triple lane cùng 2 support cớ disable hạng nặng, tiêu biểu là Rylai, VS, Orge, Lion…Gần giống như vai trò của Undying hay Visage trước đây, Chaos sẽ đóng vài trò mở đầu skimish tại triple lane và tank trụ kill người nếu cần. Với combo Chaos Bolt và Reality Rift cực mạnh ở early game và mid game, đến late game mà ăn stun 4s đồng nghĩa với 80% bạn sẽ chết. Chaos Knight không phải là hero thật sự mạnh trong combat bởi không có skill AoE, cũng không phải là 1 hard carry thực thụ, nhiệm vụ của Chaos sẽ là 1 ganker hoạt động liên tục, farm tiền bằng máu của kẻ địch. Chaos Knight không thật sự cần quá nhiều item như AM, Spec khi mà chả mấy hero có khả năng solo lại được với Chaos ở mid game nhờ ultimate cực mạnh : Phantasm. Khi mà Chaos đã đủ core item thì 1 illuion thôi cũng đã khỏe hơn 1 support team địch rồi, 4 illusion sẽ có 100% dmg của hero, cùng với Critical khiến AM hay Spec cũng phải dè chừng Chaos ở late game.

Chaos thường phù hợp với một line up mass stun cực kì đáng sợ nhằm counter lại các hero kiểu như AM, Lycan hay Weaver… Thông thường bạn sẽ là người stun sau bởi animation khá tệ, timing thật chuẩn là 1 kĩ năng cần có ở player cầm Chaos. Bên cạnh đó việc tính toán mana cũng là 1 vấn đề lớn ở early game, do vậy core item với Chaos thường là Tread / Phase, Vladmir, Urn, Medal và Janggo… Tiếp theo sẽ là BKB / Pipe, S&Y / Manta, Heart / Cuirass...Chaos tuy không có khả năng farm nhưng nếu có bằng đó item, Chaos cũng sẽ trở thành một hard carry thực thụ.

Line up phù hợp : Chaos + VS + Rylai ( Short lane ), Invoker ( Mid ), Batrider ( Long lane ).

Sau đây chúng ta cùng tham khảo một game đấu cực bá đạo của Chaos Knight by Tungcon_vn.

Nv.vn vs SkyNet, trận đấu nằm trong khuôn khổ ngày thi đấu thứ 3 showmatch Việt Nam – Trung Quốc. Sau 2 ngày thi đấu không được như mong đợi, SkyNet chính là cái tên được kì vọng nhất. Và quả không phụ long người hâm mộ, SkyNet đã trình diễn một lối chơi gank đẹp mắt với bộ đôi key hero Invoker by Nol0v3 và Chaos by Tungcon, bên cạnh đó Blackmoon và Lonely cũng cầm được 2 hero tủ đó là Enchantress và Puck. Bên phía Nv.vn, người ta thấy một Brood by Seaking đã làm mưa làm gió thời gian qua trên đất Trung Quốc, Ksssss và XiaoD lần lượt cầm 2 ganker cơ động là Winrunner và Batrider, hứa hẹn một trận đấu đầy kịch tính đang chờ đợi chúng ta.

Một early game đầy khó khăn cho SkyNet khi Invoker hoàn toàn lép vế trước Batrider trong khi Puck cũng chẳng khá hơn khi phải đối đầu với Brood ở lane bot bởi bộ đôi Enigma và Rylai luôn rình rập ở 2 lane này, và chỉ sau 6 phút, tower thứ 2 dưới bot đã sập xuống. Sang đến mid game, mọi chuyện trở nên dễ thở hơn cho SkyNet khi bộ đôi support VS và Enchan gank rất hay, tạo điều kiện cho Chaos, Puck và Invoker có được những core item đầu tiên. Càng thi đấu càng hay, sang đến phút 20, tỉ số đã là 17- 3 nghiêng về SkyNet, Chaos đã có Tread – Janggo – Sange, Invoker sắp có Scepter trong khi Nv.cn cũng không kém khi họ đã có có 2 Blink, Wind có Mekansm và Brood đã hoàn thành Orchid. Liệu một mình Brood có gánh nổi team không hay phải chịu thua trước một Invoker tinh quái và Chaos Knight rất giàu có và hung hãn, chúng ta hãy cùng theo dõi replay và tìm câu trả lời nhé ^^

Download replay ( Version DotA 6.72f, patch 1.24e )
6. Gondar, the Bounty Hunter

  • Changelog DotA 6.67c : xuất hiện hiệu ứng trên đầu hero bị track, chỉ có thể nhìn thấy bởi BH và đồng minh.
  • Changelog DotA 6.68 : Jinada cooldown giảm từ 21 / 16 / 11 / 6 xuống còn 15 / 12 / 9 / 6.
  • Changelog DotA 6.68 : Track sẽ thưởng thêm 50 gold cho mỗi đồng minh của BH khi tham gia assist giết hero bị Track.
  • Changelog DotA 6.68 : Gold thưởng từ Track ( với cả BH và đồng minh ) là Reliable Gold.
  • Changelog DotA 6.69b : Damage Critical của Jinada tăng từ 1,4 / 1,6 / 1,8 / 2,0 lên thành 1,5 / 1,75 / 2 / 2,25x dmg.
  • Changelog DotA 6.69b : Tăng range cast của Track từ 750 / 950 / 1150 lên thành 900 / 1050 / 1200.
  • Changelog DotA 6.70 : Tăng bonus MS AoE của Track từ 800 lên thành 900.
  • Changelog DotA 6.70 : Tăng 2 base armor.
  • Changelog DotA 6.71 : Bonus gold của Track cho team tăng lên 50 / 100 / 150 thay vì 50 gold như trước.
  • Changelog DotA 6.72 : base HP regen tăng lên từ 0.25 lên 0.75.
  • Changelog DotA 6.72 : Cooldown của Jinada giảm xuống chỉ còn 12 / 10 / 8 / 6
  • Changelog DotA 6.72c : Gem of True Sight tăng thời gian cooldown trong shop từ 6 phút lên thành 8 phút.
  • Changelog DotA 6.72d : Inteligent khởi điểm tăng từ 16 lên 19.
Nếu như trong DotA, Anti Mage được gắn với biệt danh “The Item Factory” bởi khả năng farm của hero này, Spectre sẽ được gọi là “The Living Mountain” bởi sự trâu bò, thì chắc hẳn, biệt danh “The Killing Machine” – Cỗ máy giết chóc sẽ được gắn cho Gondar, the Bounty Hunter với bộ skill hoàn hảo của một ganker và một farmer đích thực. Kể từ ngày trở lại mode –cm hồi phiên bản 6.67c, Bounty Hunter khiến đã khiến mọi hero khác phải ghen tỵ khi liên tục được Ice Frog buff cho liên tiếp qua 7 phiên bản map DotA. Thật không ngoa khi nói rằng, BH 6.72f bây giờ đã “ mạnh gấp đôi” so với BH hồi 6.66b mang đậm chất public. BH sở hữu một skill tàng hình có fade time có thể nói là ngắn nhất DotA, cooldown ngắn hơn duration, điều này có nghĩa là BH sẽ được “Permanent Invisible” và Jinada sẽ trigger 100% nếu bạn biết cách “ hit and run”. Trong khi đó, Shuriken Toss là skill dứt điểm chính của BH, sinh ra là để k-s và 475 gold sẽ thuộc về bạn.

Bounty Hunter thường xuất hiện trong một line up mass gank bởi sự imba của Track, toàn bộ Allies trong 900 AoE sẽ được tăng 20% MS và 150 gold cho cả team nếu mục tiêu bị chết. Quá tuyệt vời cho một cuộc thảm sát hay một cuộc chạy trốn tập thể. Ngoài ra Track của BH còn có thể counter lại một số hero có khả năng tàng hình khó chịu, tiêu biểu là Weaver, Brood hay Rikimaru…BH thường không cần quá nhiều item để gank, nhiều khi bạn chỉ cần Track mục tiêu rồi đứng farm tiếp, mặc cho các ganker đồng minh làm việc. BH không phải là mẫu hero 1 chấp 2 chấp 3 như những late hero thực thụ khác, nhiệm vụ của bạn là di chuyển tinh quái và triệt hạ những supporter của đối phương nhanh nhất có thể. Không khó để có thể kiếm hơn 10 kill trong một trận đấu với hero BH, nhưng làm thế nào để đưa team tới chiến thắng mới là nhiệm vụ của bạn.

Lineup phù hợp : BH (long lane ), VS + Enchan ( jungle), Shadow Demon ( mid), Clockwerk ( short lane).

Trong replay sau đây, chúng ta sẽ cùng theo dõi một trận đấu đầy duyên nợ giữa 2 cái tên đã quá quen thuộc : WAG vs SkyNet.



WAG vs SkyNet, trận đấu nằm trong khuôn khổ bán kết giải SkyNet Tournament lần 6, giữa team chủ nhà SkyNet và những vị khách quá quen thuộc : WAG. 2 team DotA ngang sức ngang tài này trong thời gian gần đây đều có sự điều chỉnh về nhân sự, bên phía SkyNet, Kazu, Blackmoon và Tungcon_vn lần lượt thay thế vị trí của Zelda, Muadong và True3 trong khi bên phía WAG, PAbeo và Eddiebatma thay thế vị của S và Babie để lại. Thật khó có thể nói hiện giờ team nào mạnh hơn bởi họ chưa gặp nhau trong một trận đấu lớn nào kể từ khi thay máu đội hình. Trong trận đấu này, khi không pick được hero tủ Enchantress, SkyNet quay trở về với chiến thuật xoay quanh Invoker by Nol0v3 và Chaos của Tungcon, bên cạnh đó họ cũng pick được 2 hot hero Broodmother và AA, leader Kazu sẽ đánh ở vị trí support với hero VS. Bên phía WAG, kể từ khi PAbeo gia nhập đội hình, WAG đã chọn cho mình lối đánh ganking hổ báo và đẫm máu với bộ đôi Clockwerk và Batrider, Izumin và Rosica sẽ cầm 2 support có slow mạnh mẽ là Venom và Enchan, trong khi last pick của họ là BH sẽ do Eddiebatma cầm, sẽ làm chỗ dựa cho WAG nếu như trận đấu kéo dài quá lâu.

SkyNet có khởi đầu tốt hơn khi 2 support của họ làm việc tốt hơn 2 support không có stun của WAG, cả Chaos và Brood đều farm khá tốt, tuy nhiên Batrider với lối đánh rất hổ báo cùng với Enchan 2 lần đoạt mạng Invoker ở lane mid. BH bên phía WAG khởi đầu khá tệ khi 2 lần chết sau 2 lần bật Dust chính xác của SkyNet. Phút 14, ngay sau khi Batrider có Blink, WAG xuống push bot và combat tại đây nổ ra, WAG tiêu diệt cả 5 hero bên phía SkyNet khi không để chết hero này, triple kill cho BH. Phút 17, lại một combat tại lane bot, lần này SkyNet đã tỉnh táo hơn, smoke đứng chờ hàng và với combo rất chuẩn của Invoker và Chaos, cả 4 hero của WAG đều lên bảng, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Những phút sau đó là giai đoạn farm thi của cả 2 bên khi những carry của cả 2 team chưa có nhiều item. WAG làm chủ khu vực Roshan trong khi 3 carry của SkyNet chia nhau farm ở 3 lane. Phút 25, BH đã hoàn thành Battlefury, Batrider có thêm Ghost và Clock có thêm Vanguard. Bên phía SkyNet, Chaos đã hoàn thành S&Y và Janggo, Brood có thêm Yasha còn Invoker sắp hoàn thành Scepter. Phút 30, kill – death không chênh lệch nhiều, 16 – 15 cho WAG, và SkyNet quyết định mua Gem. Liệu Gem sẽ giúp SkyNet tiêu diệt một BH rất tinh quái và khéo léo hay nó sẽ rơi vào tay WAG và chấm dứt mọi hy vọng của SkyNet, chúng ta hãy cùng chờ xem ^^.


Download replay ( Version DotA 6.72f, patch 1.24e )

Nguồn: SooYoung - diendan.garena.vn