Những điều có thể bạn chưa biết trong DotA (phần 6)


1. Sử dụng hiệu quả Nature’s Guise của Treant_Protector Treant
Nature’s Guise là một skill cho phép bạn ở trạng thái “tàng hình” khi đứng gần cây, nhưng nó có nhiều tính chất khác với các skill tàng hình thông thường mà bạn có thể tận dụng. Nổi bật nhất là khả năng cast skill mà không hiện hình: bạn có thể dùng bất cứ skill nào mà không mất trạng thái tàng hình; nói cách khác, bạn chỉ hiện hình khi đánh thường hoặc hết thời gian hiệu lực của Nature’s Guise. Ngoài ra, Nature’s guise cũng cho phép bạn tàng hình khi đứng cạnh “Eye in the Forest”.
cast-eye
Ảnh 1: cast skill mà không bị hiện hình. | Ảnh 2: Tàng hình khi đứng cạnh Eye in the Forest
Phase boot sử dụng wind walk với thời gian “fade time” cực lớn, “fade time” là thời gian bạn chuyển đổi giữa 2 trạng thái tàng hình và hiện hình, lúc này bạn vẫn sẽ giữ nguyên trạng thái hiện có trước khi chuyển hẳn. Chính nhờ đặc điểm này, khi Nature’s Guise được dùng với Phase Boot, nó sẽ cho bạn thêm 1 khoảng thời gian tàng hình đúng bằng thời gian khi Phase còn hiệu lực ngay cả khi bạn đi ra khỏi khu vực cây hay Nature’s guise đã hết tác dụng.
PBGuise
Dễ dàng rời khỏi cây mà vẫn tàng hình nhờ Phase Boot.
2. Tăng số lượng Spiderlings của brood Brood
Broodmother có skill Spawn Spiderling là một skill có khả năng push tower rất mạnh, một số lượng lớn spiderling (summon từ skill này) có thể dễ dàng đánh sập một tower chỉ trong phút chốc. Ngoài cách giết creep địch để có thêm spiderling thế hệ thứ 2 (do thế hệ đầu dùng skill “parasite” tạo ra từ xác creep), bạn cũng có thể tăng thêm số spiderling ở thế hệ thứ 2 bằng cách deny creep của phe mình. Parasite của Spiderling thế hệ đầu có khả năng ảnh hưởng cả đồng đội, vậy nên trước khi creep phe ta chết, bạn chỉ cần dùng 1 (hoặc nhiều) spiderling thế hệ đầu tiên tấn công vào creep ấy, khi creep chết bạn sẽ có thể một chú nhện con có nguồn gốc từ chính máu thịt của đồng đội.
Spiderling
Deny creep phe ta để trở thành nhện con!
3. Sở hữu “hero” địch với enchantress Enchan
Có một cách thú vị đem đến cho bạn cảm giác điều khiển được hero đối phương nhờ sự “quyến rũ” (enchant). Skill Enchant của Enchantress có khả năng slow đối phương, nhưng với các unit không phải hero hay magic immune/ancient, skill sẽ thu phục, biến nó thành unit của mình; Illusion của các hero cũng nằm trong phạm vi thu phục được.
Một cách nào đó, Enchantress có thể là một counter hero tốt với các hero mạnh về illusion nhưu Chaos Knight, Phantom Lancer, Replicate của Morphing. Đặc biệt khi thu phục illusion của Lancer, illusion đó cũng có Juxtapose giúp bạn nhân thêm nhiều số lượng lâu la giả của mình.
EnchantIllu
Enchantress thu phục Illusion của Phantom Lancer và cho sinh sôi ra thêm
4. Kraken Shield của tide Tide - Nên hay không nên?
Kraken shield của Leviathan là một skill khá hữu dụng, nó giúp Levi thoát hiểm trong những tình huống quan trọng nhờ khả năng Debuff (Hủy hết tất cả các buff đang tác dụng lên người). Tuy nhiên ít ai biết rằng khả năng debuff này của Kraken shield lại là con dao 2 lưỡi, nó có thể khiến bạn nhận thêm damage với các skill như Dragon Slave, Carrions Swarm, Sonic Wave và Requiem of Soul.
RoSvs2-1
Ảnh 1: Tide có nâng kraken shield chịu thiệt hại rất lớn từ Requiem Of Soul
Ảnh 2: Tide không nâng kraken shield lại chỉ nhận một lượng dmg ít hơn hẳn
Các skill này sau khi gây dmg cho một unit đồng thời sẽ đưa lên unit đó một buff nào đấy và sẽ không gây damage lại unit đã có buff (chỉ hiển thị rõ ràng với Requiem of Soul). Kraken shield nếu hủy tất cả các buff sẽ khiến cho Tide bị nhận nhiều lần damage nếu vẫn trong phạm vi ảnh hưởng của các skill trên. Một phương diện nào đó, Queen of Pain/Nevermore có thể là hero counter với cho Tide.
Hãy xem ảnh so sánh giữa 1 tide nâng kraken shield và một tide không nâng:
RoSCompared1
Ở hình 2 ta có thể thấy rõ tide bị nhận damage thêm từ Requiem of Soul.
5. Thủ thuật với các skill có tỉ lệ %:
Trong DotA và Warcraft nói chung, thật sự cho mỗi cú đánh không có một tỉ lệ % nhất định để xuất hiện các passive như Bash (ngoại trừ Cranium basher), Critical, damage block, Pulverize (Golem của warlock và Anchor smash của Tide) và Maim/chain lightning của Sange/Sange&Yasha và Maelstrom/Mojinir. Với mỗi đòn đánh không xảy ra, số % thực sẽ tăng dần cho đến khi xảy ra và quá trình này sẽ lặp lại từ đầu nếu đòn đánh đã có Crit/Bash/Pulverize.v.v...
Ví dụ cụ thể: Thay vì luôn có 20% crit, đòn đánh đầu tiên bắt đầu từ khi sở hữu Critical Strike ( học skill hoặc cầm item ) thực ra sẽ chỉ có khoảng 5.57% để crit. Nếu đòn 1 không crit, đòn đánh thứ 2 sẽ có 11.14% để crit. Nếu đòn 2 cũng không crit, đòn đánh thứ 3 sẽ có 16.71% để crit, cứ như vậy, sau 1 loạt các đòn đánh liên tiếp (trong trường hợp cụ thể này - 17 đòn) không crit, khả năng crit thực sẽ tăng đến 100% và đảm bảo cho 1 đòn crit tiếp theo (đòn đánh thứ 18).Đòn đánh tiếp theo sẽ quay trở lại 5.57% crit và lặp lại quá trình. Chỉ khi tính % trung bình trong cả game thì số % này mới đạt xấp xỉ 20%.
Các bạn có thể lợi dụng điều này với các hero có bash/crit, tấn công creep/neutral vài hit trước khi tấn công hero địch, đến khi đánh vào hero địch, khả năng bash/crit ngay lập tức sẽ cao hơn. Các bạn có thể tự tính khả năng ra bash/crit cho mỗi đòn đánh bằng công thức: P(N) = C x N
Trong đó P(N) là khả năng cho đòn đánh thứ N xuất hiện bash/crit; C là một số đặc biệt ứng với mỗi tỉ lệ % (mình sẽ cung cấp sau), và N là thứ tự đòn đánh từ khi bạn bắt đầu tấn công mà không xảy ra bash/crit.
PseudoTable
Theo kinh nghiệm, với Yunero đã nâng max Blade dance, bạn có thể dễ dàng có được crit ở 2 hit đánh thứ 2 và thứ 3, trong khi PA thì khó hơn, từ hit đánh thứ 5 tới thứ 10 mới dễ xảy ra. Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn hit creep vài hit lấy "vốn" trước khi lao vào tấn công hero địch.
Pseudo
Ảnh 1: Hit đầu tiên không crit | Ảnh 2: Hit thứ 2 crit.
Nguồn: garena.vn