Những điều có thể bạn chưa biết trong DotA (phần 3)


1. Psiblade - Lanaya
 Psiblade của Lanaya không phải là splash damage bình thường mà được làm thông qua triggers, damage splash sẽ bằng chính số damage mà mục tiêu đầu tiên nhận. Vậy nên khi mục tiêu đầu tiên là illusion (ngoại trừ illusion từ Replicate), lượng damage splash có thể sẽ tới 600% damage gốc (trong trường hợp illusion từ rune).
psi-blade
Dagon phát huy tác dụng từ PsiBlade.
Điều này cũng có thể áp dụng với các skill có khả năng làm tăng lượng damage nhận (Sprint, Mask of Madness, Soul Burn của Obvilion staff,…). Thậm chí Lanaya có thể splash damage Dagon, nếu canh thời gian chính xác.
Psi Blades sẽ hoạt động bắt đầu từ khi Lanaya bắt đầu tấn công cho đến Damage Point. Vì Damage Point là 0.3, bạn có rất ít thời gian để splash những damage khác ngoài attack thông thường. Ngoài ra, Psi Blades sẽ không splash những loại damage được kích hoạt bởi lệnh không có mục tiêu (Shiva's Guard).
2. Heal & Pause
Trong Dota có một số skill có khả năng Pause Unit – tức tạm dừng. Không giống như stun, unit bị paused sẽ giữ nguyên trạng thái (ngoại trừ số máu, mana) cũng như thời gian hiệu lực các buff; ví dụ như bạn bị Chaos Knight stun 4 giây, sau khi qua 2 giây, Void đến dùng Chronosphere – 5 giây lên bạn thì khi hết 5 giây Chronosphere bạn vẫn bị stun nốt 2 giây từ Chaos, vậy là tổng cộng bạn bị 7 giây disabled.
pause-heal
Sử dụng trick Heal & Pause để regen nhiều máu hơn.
Tương tự, nếu một unit đang dùng bottle/clarity poition/healing slave/Urn of Shadows bị pause thì thời gian hồi máu/mana sẽ được kéo dài. Ta có thể dễ dàng áp dụng điều này với  Astral Imprision của Destroyer hay  Disruption của Shadow Demon, chỉ cần dùng slave/bottle và cast skill lên bản thân mình, lượng máu/mana được hồi sẽ tăng đáng kể. Một cách áp dụng nữa là có thể nhờ tên Vegenful spirit đồng đội swap trong khi ta đang slave/bottle.
3. Sử dụng nhiều orb effect
Orb effects là khái niệm chỉ những “tác dụng” được thêm vào đòn đánh của bạn, những tác dụng này thường không thể xuất hiện cùng lúc vì chúng có thể quá mạnh nếu cùng hoạt động, ví dụ như bạn không thể cùng có Maim của Sange & Yasha cùng với Life steal của Satanic.
Tuy nhiên, bằng vài thủ thuật, bạn có thể có 2 tác dụng trở lên trong cùng một đòn đánh.
Thủ thuật dễ nhất là lợi dụng sự khác nhau về bản chất giữa trạng thái ranged và melee của Eye of skadi. Eye of skadi khi được hero lên sẽ ở trạng thái Ranged nếu là ranger hero và melee nếu là melee hero. Eye of skadi ranged sẽ không được coi như là một “orb effect” mà là một “buff placer” (là hiệu ứng được buff lên người đối thủ sau khi đánh vào, không như “orb effect” là tác dụng được thêm trực tiếp).
Buff placer có thể stack với một số orb effect trong dota. Một hero ranger có thể lên cùng lúc Eye of skadi và các orb lifesteal, Eye of skadi và Sange & yasha, Eye of skadi và Mojinir/Mael strom (tuy nhiên hit nào có maim/lightning thì sẽ k có slow).
mult-orb
Trên người creep Satyr xuất hiện 2 loại orb-effect.
Thủ thuật thứ hai, phức tạp hơn nhiều, là sử dụng sự ưu tiên dùng orb effect dựa theo vị trí trong ngăn chưa đồ của hero. Một số orb effect sẽ được sử dụng nếu được đặt ở vị trí “cao” hơn so với orb effect khác (thứ tự cao tới thấp là từ trên xuống dưới, từ trái qua phải trong ngăn đồ của hero).
Nếu có nhiều hơn 2 trong 3 orb effects: Sange & Yasha/Mojinir/Maelstrom/Sange, Eye of skadi, Desolator thì orb effect cao hơn sẽ được tính. Ta có thể luân phiên thay đổi vị trí của các item đó trong ngăn đồ để đạt được hiệu quả mong muốn. Như trong hình dưới, bạn hãy để ý dòng trạng thái của con Hellscreamer, mình luân phiên thay đổi vị trí của Sange & Yasha và Desolator, kết quả là mục tiêu chịu ảnh hưởng của cả Maim và bị - armor từ Desolator. 
4. Sladar và Magic immunity
 Slithereen Crush của Slardar gây physical damage, vì thế Amplify Damage sẽ khiến cho Crush gây nhiều damage hơn. Ngoài ra, Crush sẽ gây damage lên unit có Magic Immunity (BKB, Rage, Repel..) nhưng không hề stun hay slow gì cả. Amplify Damage còn có thể cast lên unit có Magic Immunity. 
Crush
Kết hợp sử dụng ulti trước và sau đó là stun sẽ gây sát thương lớn hơn.
5. Sử dụng Counter Helix của Axe
 Counter Helix của Axe có thời gian “cool down” theo từng level là 0.7/0.65/0.6/0.55. Trong thời gian cooldown, mọi đòn tấn công vào axe sẽ không làm xuất hiện Helix cho dù có 1 tỉ con creep đang đánh vào.
Cách sử dụng helix hiệu quả nhất là cố gắng “rải” đều các đòn tấn công, điều này có thể đạt được bằng cách thường xuyên di chuyển khiến creep/hero đánh axe với tần suất khác nhau.
CHMaths-ChanceTotal
Ví dụ như con Polar Furbolg Ursa Champion/Warrior neutral đều có BAT là 1.35s, với CH lvl 4, giả sử 2 con cùng tấn công (hoặc 2 cú đều trog 0.55s cd) thì CH sẽ gây (1 - 0.83^2)*175/1.35 = 40.3 damage per second(dps) trong khi nếu bạn dụ chúng đánh k cùng lúc (hoặc k trong 0.55s cd) thì CH sẽ gây 2*0.17*175/1.35 = 44.1dps
Dưới đây là bảng khả năng xuất hiện Counter helix theo số unit đánh vào và khả năng xuất hiện theo một unit:
CHMaths-ChanceperUnit
Lưu ý: Counter Helix sẽ không xảy ra nếu như unit đang tấn công là ward (changelog 6.04), vì thế đừng tank Mass Serpent Ward của Rhasta và hy vọng mình sẽ trở thành ballet hero.
Hy vọng những điều thú vị trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và hiểu biết hơn về game-play phong phú của DotA. Xin gặp lại các bạn ở số tiếp theo!
Nguồn: garena.vn