Lịch sử DotA từ custom-map tới tựa game huyền thoại (P3): Tác phẩm cuối cùng của Eul

Điểm qua những sơ lược tại phiên bản này
DotA Classic là một phiên bản khá hoàn chỉnh của DotA Classic. Tuy vậy bạn có thể hiêu nó là phiên bản nâng cấp của DotA 3.6 đã được chúng tôi giới thiệu ở phần trước bởi vì, ngoài việc thay đổi một chút vị trí của neutral creeps và chỉnh sửa một chút về mặt địa hình cũng như cây cối, DotA 4.4 lại chăm chút kĩ hơn và gameplay, hero và item.
lich su dota, lịch sử dota - 2
Nói đến gameplay trước, tại phiên bản này, Eul đã bắt đầu áp dụng cách mode (lệnh) vào để khiến trận đấu trở nên qui củ hơn. AR (All random - chế độ chọn ngẫu nhiên) chính là mode đầu tiên ra đời chứ không phải là AP (All Pick - chế độ cho phép chọn tất cả). Sau đây sẽ là danh sách các chế độ phổ biến đã xuất hiện ngay từ thuở sơ khai:
  • -ar: All Random - Người chơi trong trận đấu sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên một hero để bắt đầu trò chơi.
  • -as: All Skip Tower - Ngươi chơi phải đánh sập tower ở bên ngoài trước mới có quyền đánh tiếp những tower phía trong
  • -noff: No Friendly Fire - Người chơi không được phép gây damage hoặc deny đồng minh.
  • -rm: Random Madness - Sẽ có một sự kiện xảy ra trong khoảng 2', bao gồm 30 sự kiện xuyên suốt game (giống như mode supercreeps)
  • -mp: Multi Choice - cho phép người chơi có thể lựa chọn những hero giống nhau.
Tuy vẫn chưa có chế độ ghép hoặc xây dựng một hệ thống items trừ việc đưa nguyên liệu cho  Morbazan.. tự kỉ tại vị trí Roshan ngày nay, "Eul và đồng bọn" đã tiếp tục gia tăng thêm số lượng item, bằng cách thêm một số item nữa vào các shop có sẵn và thêm hai model bán hàng tại hai khu vực - một ở sông top cạnh "Fuzzy" và một ở sông bot.
lich su dota, lịch sử dota - 3
Shop trên top cạnh "gấu Fuzzy"
lich su dota, lịch sử dota - 4
Và shop dưới sông bot
Về địa hình map thì giống như chúng ta đã đề cập phía trên: 4.4 chính là phiên bản cải tiến so với 3.6. Tại phiên bản này, Eul chỉ thay đổi một chút vị trí của các "camp neutral", các camp gần trụ đã bị đẩy xa ra tránh việc creep quá hung hãn "đánh cả trụ". Chỉnh lại thời gian respawn (thời gian xuất hiện) của các camp khỏe hơn.
Các khu vực dốc núi, đồi và lối đi xuống đã được cải tiến tốt hơn, không còn "lồi lõm, gai góc" nữa. Tuy nhiên phiên bản này vẫn khá.. cô lập, khi mà vẫn chưa thể đi roam hỗ trợ đồng đội do cản trở về mặt cây cối.
lich su dota, lịch sử dota - 5
Khu vực đồi núi đã mượt hơn
Bên cạnh đó, một số thông số hint (gợi ý) cũng được Eul thêm vào nhằm hỗ trợ và giúp đỡ những người mới tập chơi, những thông báo như "Tất cả các kĩ năng đã hồi", "Không có mana", "Hero của bạn đã hồi sinh".. đều được viết khá chi tiết. Có điều vị trí đặt những thông báo này lại.. nằm trong góc và với phông chữ khá tối, nếu bạn không chú ý thì thật cũng khá khó để ý đến.
lich su dota, lịch sử dota - 6
Dòng thông báo về trạng thái của hero
Khu vực lựa chọn hero cũng trở nên thoáng hơn và có hơi hướng.. DDay theo kiểu hero bao thành hình vuông và sử dụng những "Banshee" để lựa chọn. Số lượng hero cũng như model được thay đổi đáng kể ở phiên bản này, chúng ta hãy cũng thử đi sâu vào xem.
lich su dota, lịch sử dota - 7
Phần pick hero có hơi hướng ... Dday
 
Rowen of Quel'Thalas
5269 13 
Là model của Rubik ngày nay, Virtue's Disciple có bộ skill khác xa Rubik với những điểm hơn cũng như kém. Animation tuyệt vời, có Flame Corn hỗ trợ farm tốt, Inner Fire có thể buff damage và armor cho bản thân cũng như đồng đội, và ulti Call Wendygo gọi ra hai con quái thú hỗ trợ cho việc tank, push nhà.
5269 10
Bộ skill của RoQ khá đẹp cho một supporter Nhưng "ngược đời" ở chỗ là một range hero, RoQ lại sở hữu bộ skill.. tăng giáp, phảm damage vật lí (35%). Bên cạnh đó ulti cooldown khá lâu khiến RoQ tuy ra mắt một thời gian đã lại bị đưa vào hàng ghế dự bị, để rồi mãi tận sau này lại được "ra sân" một lần nữa dưới cái tên mới: the Grand Magus.
Luna Moonfang
5269 11
Là tổ tiên của dòng giống Luna ngày nay, Lunar Matriarch có vẻ ngoài khác giống Potm, chỉ khác biệt ở chỗ điều khiển chú báo hầm hố hơn. LM có skill khá giống với ngày ngay khi Lucent Beam cho phép gây damage lên một mục tiêu, utlimate Lunar Eclipse cũng phụ thuộc vào Lucent Beam.
5269 15
Trueshot Aura cho Luna damage và Lunar Elemental có khả năng gọi ra một tinh linh giúp ả farm tốt vào đầu game, LM là một hero tốt vào đầu game nhưng nếu muốn khỏe về cuối game, phải thay đổi một chút về skill và thêm skill stun so với lượng máu bèo bọt vốn có của mình.
Rylai CrestFall
5269 14
Vị khách mời cuối cùng đến với chúng ta ngày hôm nay chính là Crytal Maiden của ngày nay. Với bộ skill gần như "không-khác-một-chút-gì", Eul đã thiết kế một mailden hoàn chỉnh đến mức mãi sau này, Icefrog chỉ chỉnh sửa một chút xíu.
5269 12
Những Frost Nova, Frost Bite, Brilliant AuraBlizzard(Freezing Field) đã quá quen thuộc với cộng đồng DotA trên thế giới, nhưng Rylai thật sự imba vào thời bấy giờ. Vẻ ngoài đẹp lung linh "lừa tình". Frost Nova có thể slow đối phương trong 10s, bất động đối phương bằng Frost Bite tận.. 15s, Aura regen 1.5/s và trên hết là ulti mang thương hiệu Blizzard cooldown khá nhanh và gây damage tốt. Rylai đã phải nhún nhường một chút trước Icefrog để có thể xuất hiện một cách thường xuyên trong những phiên bản về sau này.

Bắt đầu từ sau phiên bản này, Eul đã bắt đầu công bố rộng rãi và kêu gọi các editor của War3 cùng "xào nấu" lại DotA để đẩy lên DotA Allstar, nhưng trước mắt tồn tại một số việc chúng ta có thể thấy cần thiết phải làm:
Chỉnh sửa lại map:
Chắc rồi, các lane phân đối vẫn chưa được hợp lí, lối vào tower vẫn còn lắt léo và khá lòng vòng. Bên cạnh đó, khu vực sông để di chuyển ra 2 lane còn lại cần được thiết lập. Lối vào Camp rừng cũng có thể được thông ra lane khác.
5269 16
Hệ thống rune tuy chỉ là phụ nhưng cũng là một trong những yếu tố cần để phát triển map sau này, nhưng muốn làm điều đó, trước hết phải di chuyển lại các shop-secret (khu vực bán hàng bí mật) và dọn dẹp bớt để lấy vị trí cho rune xuất hiện. Những khu vực thừa thãi nên được tận dụng triệt để chứ không nên lấp hết bằng cây khiến map nhìn một số chỗ quá trống trải.
Chỉnh sửa lại gameplay:
Cần thiết lập chế độ chơi All Pick (có thể chơi được tất cả hero ở hai phe). Sửa một số bug(lỗi), liên quan đến trận đấu.
5269 17
Vì số lượng exp(kinh nghiệm) nhận được khá chậm trong khi tower lại không khỏe, nên cần cân bằng lại để tránh trường hợp mới chỉ phút thứ.. 10 đã nổ nhà chính. Vị trí Morbazan nên nâng cấp thêm, hoặc ghép thành món đồ mạnh hơn, hoặc thay thế bằng một event khác - giống như Roshan bây giờ.
Chỉnh sửa lại item:
Hệ thống item chiếm 50% chất lượng map nên việc xây dựng một hệ thống items như bây giờ là điều mà Eul và các đồng sự cần phải làm đầu tiên khi mà lượng item có sẵn đã khá đủ. Cân bằng lại hiệu năng của item cũng như giá thành cũng góp phần gameplay nhanh hơn và khiến trò chơi trở nên hấp dẫn.
5269 18
 
 Nguồn: garena.vn