Làm thế nào để tăng skill hoàn hảo trong DotA?


Bạn muốn có first blood? Bạn không muốn tăng những skill vô dụng? Bạn muốn tận dụng ưu thế của các skill mình có? Bạn luôn cho là mình đúng khi chơi các trò chơi trên máy tính? Bạn có một chút hài hước trong người? Hãy đọc bài viết dưới đây và cùng suy ngẫm.
4
Tăng skill cho hero ảnh hưởng lớn đến kết quả của trận đấu.
Việc tăng chỉ số kĩ năng sao cho hợp lý chính là một điều rất quan trọng, tuy nhiên một sự thật đáng buồn là rất ít người suy ngẫm về điều này trong DotA.
Tất nhiên là có một vài kĩ năng tỏ ra có ích hơn nhiều những kĩ năng khác, một số có thể hỗ trợ bạn ở đầu trận đấu trong khi một số khác dùng để chống lại hoặc có ích trong combat. Tuy nhiên, việc thấy Drow Ranger ở level 12 mà chẳng tăng Silence hay Obsidian Destroyer tăng Arcane Orb để có được first blood lại không hề hiếm.
Bài viết này dành cho những ai cảm thấy khó chịu khi có một đồng đội tăng skill Backstab thay vì Smokescreen (2 skill của Rikimaru); hoặc là chết ngay đầu trận đấu khi không tăng Blink ở level 1; hay là quá bất bình khi Warlock sở hữu 2 kĩ năng quá tệ.
Vậy tôi nên bắt đầu như thế nào đây? Có lẽ tôi với tư cách là một game thủ DotA sẽ đưa ra ý kiến của cá nhân mình. Tôi thường có được First Blood nếu việc lựa chọn kĩ năng tăng đầu tiên của tôi là chính xác, và tôi cũng có xu hướng phát điên lên vì bực nếu thấy đồng đội chọn Brain Sap thay vì Nightmare (với Bane Element) hay Glaives of Wisdom thay vì Curse of the Silent (với Silencer). Dù sao thì đây cũng chỉ là ý kiến của riêng tôi thôi, nếu quả thật chúng ta có cùng suy nghĩ thì bài viết này sẽ chẳng theo đó mà tồn tại nữa rồi phải không? Bài viết này của tôi hy vọng sẽ mở ra cho các bạn một cái nhìn mới về cách sử dụng các kĩ năng trong DotA.
Bài viết này chia làm 5 phần:
  • Những câu hỏi ban đầu.
  • Những câu hỏi về kĩ năng
  • Tầm quan trọng của Stats.
  • Những sai lầm thường thấy.
  • Những cách tăng kĩ năng đơn giản
Ba câu hỏi cơ bản
Có một số yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn skill nào sẽ nâng đầu tiên :
1. Tôi có phải solo hay không ? Nếu có thì tôi có thể có kĩ năng giúp chạy trốn khỏi một cuộc gank từ level 1 hay không ?
Việc trở thành mục tiêu cho First Blood thực sự không chỉ làm bạn suy yếu, mà đó còn là một tác động về mặt tâm lý ảnh hướng trực tiếp đến màn trình diễn của bạn trong trận đấu. Nếu là một hero đi solo, tôi khuyên bạn nên ưu tiên tăng các kĩ năng trốn thoát hay các kĩ năng đại loại như thế hoặc chí ít là các skill disable.
Ví dụ như ưu tiên tăng  thay vì  đối với Anti-Mage.
2. Tôi có đi dual-lane hay không ? Nếu có thì liệu các kĩ năng của tôi có thể phối hợp được với đồng đội của mình được hay không ?
Phối hợp trong DotA là rất cơ bản. 2 skill dưới đây trước kia là một combo rất hay gặp trong thi đấu :
 +  = BOOM !
Tuy nhiên cũng đừng tăng kĩ năng vội vàng khi chưa biết được đối thủ là ai và có những kĩ năng gì . Dưới đây là một vài ví dụ:
Bạn đang chơi Centaur Warchief và tăng Hoof Stomp đầu tiên. Đồng đội của bạn là Witch Doctor trong khi đó chọn Maledict vì nó có khả năng cao giúp ăn được First Blood. Tuy nhiên bạn không có cách nào để có thể sử dụng Hoof vì skill này phải tiến vào gần đối phương do đó, trong trường hợp này Paralyzing Cask sẽ là một sự lựa chọn tốt nhất, tốn hơn cả Maledict + Double Edge nữa.
Bạn là Storm Spirit và đồng đội của bạn là Pugna. Pugna dùng Decrepify vào kẻ địch vì nghĩ rằng bạn sẽ sử dụng Static Remnant. Tuy nhiên bạn lại tăng Electric Vortex đầu tiên vì nghĩ rằng Pugna sẽ lên Nether Blast.
Hoặc đôi khi là những kĩ năng đi với nhau trở thành vô dụng:
 +   = 0 !!!
3. Tôi tăng kĩ năng này để làm gì ?
Đây là câu hỏi cuối cùng và nó cũng liên quan đến việc bạn định làm gì. 
Nếu định ăn First Blood thì hãy tăng kĩ năng disable.
Nếu muốn yên ổn farm thì hãy chọn một kĩ năng passive ví dụ như Vampiric Aura của Skeleton King.
Nếu muốn sống sót càng lâu càng tốt thì hãy chọn một kĩ năng phòng thủ tốt như Blink chẳng hạn.
Một ví dụ là Windrunner. Cả ba kĩ năng có thể nâng được ở level 1 của hero này đều rất hữu ích.
 - Stun, dùng cho First Blood
 - Farming, dùng cho việc farm (đôi khi cũng có thể dùng để ăn First Blood nếu sử dụng hiệu quả ).
 - Survival Kĩ năng giúp Windrunner sống sót.
Dựa vào từng hoàn cảnh cụ thể, bạn có thể lựa chọn một trong ba kĩ năng trên.
Trên hết thì hãy cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn nâng kĩ năng nào đầu tiên nhé ! Dưới đây là những sai sót thường thấy, đây là những sai sót mà chúng ta có thể gặp phải khi quá chú tâm vào sức mạnh của kĩ năng khi được tăng max thay vì chú ý đến thời điểm hiện tại, thời điểm lúc còn mới bắt đầu trận đấu.
"Vâng, tôi hoàn hảo" 
Meat Hook có sức mạnh thật khủng khiếp và rất hữu ích nhưng nếu so với Rot thì việc nâng Meat Hook đầu tiên lại không thể sánh được với sở hữu Rot ở level 1. Điều này cũng có thể ví như việc hẹn hò với ai đó một cô gái vì cô gái đó hợp với bạn trong một vài năm chứ không phải là cả đời.
Một vài câu hỏi khác làm bạn phân vân?
Về cơ bản, chúng tuân theo nguyên tắc chung là hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi đưa ra sự lựa chọn. Tuy nhiên bài viết này không phải là một chuỗi các mệnh lệnh cứng nhắc mà là một loạt các câu hỏi thích hợp.
1.Liệu kĩ năng này có hiệu quả nhất trong các kĩ năng tôi sở hữu tới khi tôi lên level hay không ?

Ví dụ như Dragon Knight solo sẽ tăng  thay vì  vì kĩ năng này cho DK lượng hp regen và một chút giáp để sống sót được. Còn nếu đi cùng với đồng đội thì Dragon's Tail rõ ràng có ích hơn rất nhiều.
2. Liệu tôi có thể sử dụng tốt kĩ năng đó hay không ? Ví dụ như khi chơi Lion mà bạn muốn tăng Mana Drain  - tuy nhiên bạn lại đối đầu với Clockwerk Goblin hay Tiny (những hero có kĩ năng stun hoặc gây ministun), hoặc Nerubian Weaver với Shukuchi có thể tránh được Drain dễ dàng. Khi đó việc tăng Mana Drain chắc chắn là một sai lầm lớn mà bạn nên tránh.
3. Liệu kĩ năng này có thực sự cần thiết vào lúc này hay không ? ( đây là câu hỏi thường được áp dụng cho các thời điểm quan trọng của trận đấu, ví dụ như hãy nâng Stat khi dính Shadow Word).
4. Tôi nâng kĩ năng này để làm gì vậy ? Nếu nâng Shadow Strike để làm chậm đối thủ hoặc Laser để làm đối phương tấn công hụt (khuyến cáo đừng nên tăng Laser vì mục đích lố bịch này nhé), thì hãy chỉ nên tăng một điểm mà thôi.
Các bạn có thấy câu hỏi cuối có vẻ quen quen không ? Đó là bởi vì nó nằm ở phần đầu tiên (các bạn có trở lại phần đầu để kiểm tra).
Nếu bạn là người điều khiển thì việc xây dựng các kĩ năng như thế nào đều hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Nếu muốn trở thành một Axe nuker thì hãy nâng Battle Hunger và Stats và kêu gọi đồng đội nâng các kĩ năng disable. Hãy nắm rõ khả năng của các kĩ năng bạn có và điều bạn muốn hero của mình làm là gì ? Có đủ hai yếu tố này thì bạn sẽ vững vàng hơn rất nhiều.
 +  +  = IMBA
Tầm quan trọng của Stats
Tôi sẽ không bàn đến việc bạn giết được bao nhiêu hero địch mà tôi sẽ đề cập đến cái gọi là 'Stats' hay chính xác hơn là kĩ năng 'Attribute Bonus' .
Một lời giới thiệu nho nhỏ về Stats
ĐỪNG BAO GIỜ ĐÁNH GIÁ THẤP STATS
Dấu thập nhỏ (biểu tượng của Stats) chính là sức mạnh.
Tự nhủ rằng " à , ta sẽ nâng  thay vì stats bởi vì Warcry thực sự có ích " cũng na ná với việc bạn nói rằng "Hãy sử dụng Vista thay vì Windows 7 bởi chúng chỉ có một tí khác biệt nho nhỏ mà thôi ". Và hãy tăng Stats !
Các hero nên tăng stats gồm có:
  • Sven
  • Medusa
  • Luna
  • Silencer
  • Warlock
  • Juggernaut
  • Enchantress
  • Morphling
Vậy tại sao Stats lại tốt đến vậy ?
Mỗi điểm cho bạn:
  • 38 HP
  • 2 damage
  • 0.28 giáp
  • 0.06 hp/s regen
  • 2% tốc độ đánh
  • 26 mana
  • 0.08 mana/s regen
So sánh với những kĩ năng bình thường như Upheval cho một chút làm chậm không đáng kể. Bạn có thể cãi rằng "Upheaval cũng tốt đấy chứ ?", "Dù tôi không sử dụng nhưng vẫn có một sự LỰA CHỌN đó là click chuột vào biểu tượng 'Tôn trọng' và tạo ra một ánh sáng màu vàng rất đẹp".
'Tôn trọng'
Vâng cứ cho là thế đi. Nhưng chỉ bởi vì có một vài kẻ ngốc cho rằng mình có khả năng tank sau khi bấm vào nút tự hủy đấy(khi dùng Upheaval thì Warlock không được di chuyển). Và bạn sẽ có thể tank được nếu như đã có một nền tảng vững chắc sau khi đã nâng stats ? Việc bạn có một sự lựa chọn để sử dụng cái đầu làm vũ khí không có nghĩa là nó sẽ tốt hơn việc đầu tư vào sức mạnh thực sự của mình .
Đừng bao giờ bấm nút tự hủy

Những lỗi hay thường mắc phải:
Sai lầm - tăng max Shackles ngay khi có thể
Giải thích - Shackeles thực sự chỉ cần lên 2 hoặc 3 điểm. Trong một trận đấu, bạn sẽ có thể trói đối thủ trong thời gian bao lâu trước khi nhận một stun hay disable vào người ? Chắc chắn rằng bạn sẽ là mục tiêu bị focus đầu tiên khi sử dụng kĩ năng này. Vậy nên đừng vội max nó quá sớm.
Sai lầm - nâng Rearm quá sớm .
Giải thích - Rearm là một kĩ năng đang kinh ngạc và hiệu quả, tuy nhiên trừ khi bạn có Boots of Travel ở level 5 hoặc luôn có TP scroll trong người còn nếu không tại sao không tập trung vào những kĩ năng có thể gây damage khác như Laser hay Rocket ? Và ở các level cao hơn thì 1s Rearm có thể rất tốt nhưng cũng sẽ rất tốn mana (350 mana) vậy nên các bạn có thể chỉ cần nâng 1 lần ulti mà thôi.
Sai lầm - Nâng ulti ngay khi đạt lvl 6.
Giải thích - với lượng mana quá ít ỏi của hero này ở lvll 6, ulti sẽ làm bạn trở thành một món mồi quá ngon vì không có đủ mana để sử dụng các kĩ năng. Hãy tập trung vào các kĩ năng khác như Diabolic Edict hoặc Stats cũng được.

Sai lầm - Nâng Command Aura từ sớm.
Giải thích - Chỉ nên làm thế nếu có carry ở lane đặc biệt là Drow Ranger ở level 11 cùng đội.
Wave of Terror giúp ích rất nhiều trong việc cho sight khá xa cũng như tăng damage (vì đối thủ bị trừ giáp) ngoài ra còn dễ dàng hơn trong khi gank.
Một ví dụ cho các bạn đó là khi sử dụng Vs ở level 2 :

Command Aura
 –  Cho thêm 6 damage.
Wave of Terror – Gây 25 damage, giảm 13% armor, của các hero bị dính kĩ năng này và do đó một đòn tấn công của Vs lúc đó sẽ gây thêm 7 damage.
Tổng kết lại – Damage nhiều hơn, lại giảm sức tấn công của kẻ địch, có thể dò đường, và hơn nữa còn trực tiếp gây damage, hẳn các bạn cũng đã biết cái nào thích hợp hơn nhỉ ?
Sai Lầm - Tăng Lightning Bolt đầu tiên.
Giải thích - Trừ khi đi gank ngay từ đầu và cần sight trong một vài giây hoặc để ngăn đối phương teleport, Chain Lightning sẽ thích hợp hơn vì nó gây lượng damage tương tự mà cooldown và mana sử dụng cũng ít hơn rất nhiều.
Sai lầm - Arcane Orb cho lượng damage lớn vậy thì sao không  tăng ngay từ đầu?
Giải thích - Kĩ năng này thực sự làm nên tên tuổi của Destroyer, tuy nhiên thực sự thì ở đầu trận đấu, hero này với Arcane Orb chỉ có thể gây ra một lượng damage không đáng kể như khi đã có một chút đồ (ví như Power Tread và vài Null Talisman) ngoài ra ở đầu trận đấu thì Destroyer hầu như không đủ mana để dùng nó, thêm nữa hero này không có khả năng chạy trốn, vậy thì có lẽ theo tôi các bạn nên nâng Astral Imprisonment đầu tiên.
Sai lầm - Tăng Warcry / Greate Cleave thay vì Stats
Giải thích–  Tôi chắc chắn rằng bạn đủ thông minh để nâng Storm Bolt đầu tiên. Tốt, tôi không có ý kiến gì về điều này. Tuy nhiên sau đó thì sao ? Tôi đã thấy một số người tăng Greate Cleave hay WarCry sau đó. Ở đầu trận đấu, Greate Cleave thực sự chỉ là một trò cười, Warcry cũng vậy vì Sven có quá ít mana để sử dụng. Hãy tăng Stats, đó là lời khuyên của tôi.

Sai lầm 
- Mana Break thay vì Blink (cái này là tiêu biểu cho các hero khác như Queen of Pain, Void, PotM và cả Phantom Assassin).
Giải thích - Nếu đi solo, bạn PHẢI nâng Blink đầu tiên để có thể sống sót an toàn.
 >  hoặc đối với Void:  >  hoặc đối với PA:  > 
Sai lầm - Shadowraze đầu tiên .
Giải thích - Liệu kĩ năng này có hiệu quả ở lvl 1 hay không? Tôi nghĩ là Necromastery sẽ tốt hơn rất nhiều đấy, vì nếu may mắn lasthit tốt thì bạn sẽ có kha khá damage.
Sai lầm - tăng Meat Hook đầu tiên.
Giải thích - Tôi không muốn phủ nhận sức mạnh của Meat Hook nhưng thực sự Rot ở level 1 hiệu quả hơn rất nhiều. Điều này cũng áp dụng với những hero có kĩ năng mạnh như Destroyer chẳng hạn.
Sai lầm - Không tăng Stats (tương tự với Enchantress).
Giải thích - Tôi không phải là người tăng Glaives of Wisdom sớm nhưng tôi cũng biết rằng nếu sử dụng tốt thì nó cũng rất hiệu quả. Tôi cũng biết rằng có một điểm Last Word thì rất tuyệt. Tuy nhiên Silencer thực sự quá mỏng manh trừ phi bạn sắm cho nó Vanguard hoặc Bracer và luôn đứng sau đồng đội. Ở level 25 không tăng Stats thì Silencer chỉ có 1233 HP mà thôi. Do đó trước khi nghĩ đến các kĩ năng khác thì hãy nhớ đến lượng máu của bạn . Enchantress tương tự với level 25 và không có Stats có 910 HP, một con số quá nhỏ nhoi. Các bạn nghĩ sao ?
Sai lầm - Brain Sap thay vì Nightmare ở level 1.
Giải thích - Brain Sap là kĩ năng gây damage rất tốt của Bane, nhưng không phải ở level 1. Với Nightmare, Bane có một kĩ năng disable trong 4 giây và gây 80 damage, một con số vượt xa Brain Sap.
Sai lầm - Không tăng Silence.
Giải thích - thôi nào, tăng Silence đi chứ ? Nếu bạn cho rằng bạn muốn có damage và slow, tôi sẽ nói là SILENCE và tôi tin chắc là mình đúng. Tôi cũng sẽ chỉ ra cách tăng kĩ năng cho Traxex ở dưới.



Một số cách tăng kĩ năng 

Cảnh báo
Phần này chỉ định là hướng về các độc giả có kinh nghiệm và hiểu biết. Nó sẽ gồm các ý kiến và ví dụ mà có thể thách thức người đọc. Mục đích của các ví dụ là đưa ra giới thiệu các cách nghĩ về kĩ năng trước khi tăng chúng. Tất cả các cách tăng kĩ năng là sản phẩm của trí tưởng tượng của tác giả và được sử dụng không nhằm vào việc gây ức chế hay chọc tức người đọc. Lý do sẽ được in nghiêng nhé.
Một Shadow Shaman muốn đi theo hướng support cùng lane với Sven hoặc Ursa. Hoặc một lối tăng skill farm/push với kĩ năng Ether Shock tốn ít mana hơn là Hex.
  1. Shackles (một skill disable tuyệt vời ở level 1)
  2. Hex/Ether Shock (Nếu định lên Scepter hoặc farm thay vì support, hãy lên Ether Shock)
  3. Hex (Hex sẽ có hiệu lực dài hơn )
  4. Shackles
  5. Hex
  6. Serpent Wards
  7. Hex
  8. etc.
Với một hero nuker toàn diện như Tormented Soul,  các kĩ năng đều rất cần thiết. Một Leshrac theo lối push thường max Diabolic Edict trước để phá trụ nhanh hơn.
  1. Split Earth (kĩ năng disable ở level 1 , nếu tăng kĩ năng này tiếp thì sẽ dễ hơn trong việc sử dụng nhưng bạn pro mà phải không ? )
  2. Lightning Storm/Diabolic Edict (Mếu là một hero 1 chọi 1 với kẻ địch thì đây là hướng đi cho việc gây 400 damage ở level 2)
  3. Lightning Storm
  4. Stats
  5. Lightning Storm (nâng 3 kĩ năng này đủ dùng để sử dụng)
  6. Diabolic Edict
  7. Lightning Storm
  8. Diabolic Edict
  9. Diabolic Edict
  10. Pulse Nova
  11. Pulse Nova
  12. etc.
Đây là một phiên bản Drow thuần carry. Ngoài ra Traxex theo hướng support/semi-carry thường tăng Silence /Stats thay vì Trueshot Aura.
  1. Frost Arrows (một điểm vì chênh lệch giữa các lần tăng kĩ năng này là nhỏ)
  2. Silence (miễn bàn)
  3. Trueshot Aura (một chút damage dễ lasthit và harass)
  4. Trueshot Aura
  5. Trueshot Aura
  6. Marksmanship
  7. Trueshot Aura
  8. Silence
  9. etc.
Tùy thuộc vào tình hình ở lane mà Laser hoặc Heat Seeking Missles sẽ được max trước. Một Tinker farm nhanh cũng cần teleport rất nhiều cũng có thể tăng Rearm sớm.
  1. Laser (một kĩ năng gây damage lớn và làm đối thủ tấn công trượt).
  2. Heat Seeking Missiles
  3. Laser
  4. Heat Seeking Missiles
  5. Heat Seeking Missiles/Laser (Nếu đi 1v1 thì hãy tăng Laser, nếu là 1v2 hoặc 2v2 thì hãy tăng Missles)
  6. Laser/Heat Seeking Missiles
  7. Laser
  8. Heat Seeking Missles
  9. Stats/Rearm (Còn tùy thuộc vào việc đã có Boots of Travel hay chưa ?)
  10. Rearm/Stats
  11. etc.
Đây là cách tăng với Zeus chơi theo kiểu roam/gank. Còn với Zeus thuần farm thì Static Field nên được ưu tiên từ sớm, tuy nhiên tôi khuyên bạn nên tăng Stats để có thêm mana cho các combo.
  1. Arc Lightning (cooldown thấp, mana tốn ít)
  2. Lightning Bolt
  3. Lightning Bolt
  4. Stats (Bạn cần mana mà phải không ?)
  5. Lightning Bolt
  6. Thundergod’s Wrath
  7. Lightning Bolt
  8. etc.


Nguồn: garena.vn