Cẩm nang đi rừng cho các game thủ DotA


Tổng quan:
Có tổng cộng 12 camp creep chia đều cho 2 đội. Các camp phân bố đều cho 2 phe, và bao gồm 4 cấp độ:
Hard (2 camp) ở
  • Vị trí 1 và 5 đối với Scourge
  • Vị trí 11 và 9 đối với Sentinel
Moderate (2 camp) ở:
  • Vị trí 2 và 4 đối với Scourge
  • Vị trí 8 và 7 đối với Sentinel
Easy (1 camp) ở:
  • Vị trí 3 đối với Scourge
  • Vị trí 10 đối với Sentinel
Ancient (1 camp) ở:
  • Vị trí 6 đối với Scourge
  • Vị trí 12 đối với Sentinel
Riêng Acicent creep phân bố ở một khu vực riêng biệt.
Vị trí phân bố:
Pic_00
Các camp creep được đánh số thứ tự từ 1 đến 12.
Respawn (nôm na là creep sẽ xuất hiện trở lại):
Creep sẽ xuất hiện ở giây 00 của game (thí dụ 1:00, 2:00), riêng đợt creep đầu tiên xuất hiện ở thời điểm 0:30. Tại thời điểm xuất hiện creep, nếu có sự hiện diện của unit nào ở khu vực màu xanh dương (có đánh số trên hình trên) thì creep ở camp đó sẽ không xuất hiện nữa.
Một vài ngoại lệ:
  • Scarab nerubian_assassin
  • Spin Webbrood
  • Remote Mine techies
  • Psionic Trap templar
  • Beetle nerubian_weaver
  • Dummy Units
Ở phiên bản 6.72, xác chết của creep không còn ảnh hưởng đến việc xuất hiện creep nữa.
Vài lời nhận xét:
Khoảng cách giữa các camp riêng lẻ ở phe Scourge xa hơn so với Sentinel, nhưng về tổng thể thì chúng phân bố theo 1 vòng khép kín. Còn camp thuộc phe Sentinel lại phân bố thành 2 nhóm độc lập và điều này ảnh hưởng ít nhiều tới tốc độ farm. Một điểm khác là Scourge gặp thuận lợi trong việc block.
Ở các trang sau, chúng ta sẽ cùng phân tích chi tiết các vị trí.

Camp 1, 5 9 và 11:
Cấp độ: Hard
Vị trí:
Pic_01
Với camp 1, cả 2 phe đều có thể lợi dụng để lure và cho một lượng exp + gold lớn. Nếu lane của bạn đang bị đối phương áp đảo và họ liên tục lure camp này, tốt nhất là bạn nên cắm 1 Observer Ward để ngăn chặn creep xuất hiện. Trong trường hợp này, cái giá 100 gold cho 6 phút không bao giờ là quá đắt.
Camp 9 và 11 đều rất thuận lợi trong việc ngăn respawn, vì tác dụng ấy, nó còn cho 1 tầm nhìn rất tốt.
Với camp 5, ngoài vị trí thông thường, nếu trường hợp team bạn đang có ý định push trụ thứ 2 ở mid, có 1 vị trí vừa giúp ngăn respawn ở camp này, lại cho bạn 1 tầm nhìn tốt ở vùng đối phương hay phục kích.
Những vị trí tốt để ngăn respawn:
Rừng Scourge:
Pic_1
Pic_2
Rừng Sentinel:
Pic_3
Pic_4
Những choke point áp dụng đối với các camp này:
Rừng Scourge
Pic_5
Pic_6
Rừng Sentinel
Pic_7
Pic_8
Khi sử dụng choke point ở những camp này, nhớ chú ý những ranged creep nhé.

Camp 2 và camp 8:
Cấp độ: Moderate
Vị trí:
Pic_02
Đây là 2 camp chính được mọi người dung để lure, tuy nhiên thay vì cắm ở vị trí thông thường , bạn có thể áp dụng 2 vị trí dưới đây. Ngoài ngăn respawn, nó còn cho tầm nhìn rất tốt:
Pic_9
Pic_10
Về Choke point
Pic_11
Pic_12

Camp 3 và 10:
Cấp độ: Easy
Vị trí:
Pic_03
Với camp 3, Scourge có thể dùng để lure creep nếu đã có ward ở camp 2.
Và với 2 camp này, bạn có thể double stack camp để kiếm them chút exp/gold. Sẽ không quá khó khăn để clear creep ở 1 easy camp.

Camp 4 và 7:
Cấp độ: Moderate
Vị trí:
Pic_04
Với camp 4, bạn sẽ không có tầm nhìn để kiểm tra rune, tuy vậy đối phương sẽ không có vị trí thuận lợi để cắm ward ngăn respawn. Ngược lại, với camp 7 bạn sẽ dễ dàng check rune khi farm ở đây, nhưng đối phương lại có những vị trí tốt để ngăn camp này respawn.
Pic_13
Tuy nhiên, ta có thể quan sát 1 phần camp 4 này bằng ward ở vị trí sau:
Pic_14
Nếu đối phương đang farm trong rừng, ward ở vị trí này sẽ có ích hơn
Choke point:
Pic_15
Pic_16

Camp 6 và 12:
Cấp độ: Ancient
Vị trí:
Pic_05
Có 1 vị trí cắm ward ngăn respawn tốt cho camp 12:
Pic_17
Và choke point cho cả 2 camp:
Pic_18
Pic_19
Với camp 12, nếu khéo léo 1 chút bạn không cần phải chặt cây ở vị trí ấy

Nguồn: garena.vn